Home » Chia sẻ, Cuộc sống số, Tiêu biểu sideshow » Xuất hiện gói công cụ lừa đảo trên Facebook
Mặc dù Facebook dành hẳn một “đội đặc nhiệm” chuyên săn tìm những ứng dụng độc hại và gỡ bỏ chúng nhưng hãng bảo mật Symantec vừa phát hiện ra một gói ứng dụng virus có tên NeoApp “hoành hành” trên Facebook.

Theo cảnh báo của Symantec, sau khi cài đặt ứng dụng Facebook này và cấp quyền cho chúng, người dùng sẽ được chuyển tới ban quản trị ứng dụng của NeoApp (hình 1), và từ đây kẻ chủ mưu có thể gửi các thông điệp ngẫu nhiên tới người dùng, hoặc bạn bè của người dùng. Tất cả đều được thực hiện thông qua các mẩu tin công việc được đăng tải tự động, các trang thống kê và các mẫu có sẵn (template) rất dễ dùng.

Hình 1: Giao diện quản trị của NeoApp.

NeoApp đang được bán đại trà với giá 50 USD và có thể rẻ hơn ở một vài trang đặc biệt. Bất cứ ai, kể cả không có kiến thức về mã nguồn, đều có thể sử dụng công cụ này để tạo ra các thông điệp virus phát tán cực nhanh trên Facebook. Gói công cụ này thậm chí còn hướng dẫn tận tình cách đặt đường link video hài hoặc đường link khảo sát ở đâu để thu lời nhiều nhất. Các tính năng được quảng cáo trong bức ảnh thứ hai (hình 2) dưới đây cho thấy rõ ràng động cơ của gói công cụ này là kiếm tiền bất hợp pháp.


Hình 2: Các tính năng được quảng cáo của NeoApp

Trong khi Facebook dành hẳn một đội đặc nhiệm chuyên săn tìm những kiểu ứng dụng độc hại này và gỡ bỏ chúng, rõ ràng người dùng vẫn cần cảnh giác cao độ. Symantec khuyến cáo người dùng nên cẩn thận với những ứng dụng đáng nghi, đặc biệt là những ứng dụng đòi hỏi truy xuất tới phần thông tin cá nhân người dùng. Người dùng cần phải cân nhắc kỹ xem có thực sự cần thiết phải sử dụng những ứng dụng kiểu này hay không, hay đó chỉ là kiểu lừa đảo điển hình. Nếu bạn từng trở thành nạn nhân của kiểu lừa đảo đó, hãy vào phần Privacy Settings (Thiết lập riêng) trong tài khoản Facebook vào gỡ bỏ ngay lập tức ứng dụng nghi ngờ khỏi tài khoản của bạn.

Theo Dân trí

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc