Home » Thể thao » Ba thủ môn ghi bàn nổi tiếng nhất thế giới
Hơn một tuần trước, người hâm mộ bóng đá được chứng kiến một pha bóng bất ngờ khi thủ môn Daniel Aranzubia đánh đầu ghi bàn gỡ hòa ở phút 93 cho Deportivo trong trận gặp Almeria.

Lịch sử bóng đá chứng kiến nhiều thủ môn cũng ghi bàn như Aranzubia, trong đó nổi bật nhất là ba ngôi sao Peter Schmeichel (Đan Mạch), Rene Higuita (Colombia) và Rogerio Ceni (Brazil).

Peter Schmeichel thời đỉnh cao ở MU.
Peter Schmeichel thời đỉnh cao ở MU.

Peter Schmeichel: Thủ môn vĩ đại người Đan Mạch không chỉ có khả năng phản xạ và cản phá nhanh nhẹn. Trong thời gian chơi cho Manchester United, ông đã ghi được 3 bàn sau 292 trận tại giải Ngoại hạng Anh.

Tuy không ghi nhiều bàn như Rene Higuita và Rogerio Ceni nhưng Peter Schmeichel được giới hâm mộ khen ngợi nhất. Ông thường xông lên tấn công ở những phút cuối khi Manchester United đang bị dẫn bàn. Sự có mặt của ông khiến các đồng đội cảm thấy phấn chấn và đạt hiệu quả ghi bàn cao. Đôi khi Schmeichel tự lập công hoặc gây rối loạn hàng thủ đối phương.

Một trong những pha lên tham gia tấn công đáng nhớ nhất của Schmeichel diễn ra trong trận chung kết Champions League 1999. Trong những phút cuối, khi Manchester United sắp thua Bayern Munich 0-1, Schmeichel lên tham gia tấn công và khiến không ít hậu vệ Bayern cảnh giác. Tranh thủ khoảng trống, tiền đạo Teddy Sheringham ghi bàn gỡ hòa 1-1. Tiền đạo Ole Gunnar Solskjaer đem lại chiến thắng 2-1 cho Manchester United trong tình huống sau đó vài phút.

Ngoài Manchester United, Schmeichel còn ghi bàn cho Hvidovre (6 bàn), Brondby (2) và Aston Villa (1). Tổng cộng ông đã có 12 lần lập công sau 643 trận.

Sau khi giải nghệ, Schmeichel đã truyền nghề cho con trai Kasper, thủ môn đang thi đấu tại Anh cho Leeds United.

Higuita có bộ tóc đầy tính nghệ sĩ như lối chơi của ông.
Higuita có bộ tóc đầy tính nghệ sĩ như lối chơi của ông.

Rene Higuita: Thủ môn người Colombia trở nên nổi tiếng từ trận giao hữu gặp đội tuyển Anh năm 1995. Trong trận này ông cứu thua cho Colombia bằng một cú nhảy kiểu bọ cạp. Những pha bóng quái dị chỉ là một phần trong cách chơi của Higuita. Tổng cộng ông đã ghi 38 bàn cho CLB và đội tuyển.

Phong cách của Higuita khác hẳn Schmeichel ở tính mạo hiểm và sở thích biễu diễn kỹ thuật. Đôi khi Higuita phải trả giá cho sở thích này mà điển hình là bàn thua trong trận gặp Cameroon ở World Cup 1990 (tiền đạo đối phương cướp được bóng ngoài vòng cấm và ghi bàn).

Hầu hết các bàn thắng của Higuita được thực hiện từ chấm đá phạt 11 m và đá phạt trực tiếp. Ông đã ghi 8 bàn cho đội tuyển Colombia, trở thành thủ môn ghi bàn nhiều nhất ở đẳng cấp quốc tế.

Ceni vẫn thi đấu cho Sao Paulo tại Brazil.
Ceni vẫn thi đấu cho Sao Paulo tại Brazil.

Rogerio Ceni: Với 96 bàn trong sự nghiệp, Ceni xứng đáng được gọi là thủ môn ghi bàn giỏi nhất thế giới.

Tỷ lệ ghi bàn của Ceni thậm chí còn cao hơn nhiều tiền đạo nổi tiếng thế giới. Năm 2005, anh ghi 21 bàn cho CLB Sao Paulo tại Brazil, chỉ kém một chút so với vua phá lưới.

Giống Higuita, Ceni thường ghi bàn từ chấm sút phạt. Các cú sút của anh thường đưa bóng bay vòng qua hàng rào, khiến đối phương không kịp cản phá. Ở tuổi 38, Ceni vẫn thi đấu cho Sao Paulo và giữ kỷ lục cầu thủ ra sân nhiều nhất tại CLB với gần 1000 trận.

Nguyễn Tuấn

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc