Home » Thế giới » Du khách Nhật nhập viện tại Trung Quốc vì nhiễm phóng xạ

Sau khi bay từ Tokyo sang, hai du khách Nhật đã phải nhập viện tại Trung Quốc do trong người chứa hàm lượng phóng xạ cao. Trung Quốc đã cấm nhập sữa, rau quả, cá…khi chính phủ Nhật mở rộng bán kính sơ tán từ nhà máy điện đang gặp trục trặc.

Du khách Nhật nhập viện tại Trung Quốc vì nhiễm phóng xạ
Một em bé đang được kiểm tra độ phóng xạ tại thành phố Koriyama, cách nhà máy hạt nhân 60km về phía tây.

Mức phóng xạ “vượt xa giới hạn” đã được phát hiện thấy ở hai người Nhật trên khi họ tới thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô, miền tây Trung Quốc, Tổng cục Giám sát, Kiểm tra và Kiểm dịch chất lượng của Trung Quốc hôm nay cho hay.

Theo cơ quan này, hai người Nhật trên sống ở những khu vực cách nhà máy điện hạt nhân đang gặp sự cố tại Nhật, Fukushima I, tới 200-350km.

Ngoài ra, quần áo, hành lý của họ cũng bị phơi nhiễm phóng xạ, nhưng các chuyên gia tin rằng họ không gây nguy hiểm cho các hành khách khác.

Trong khi đó, giới chức ở Đài Loan cho hay tuần trước họ cũng phát hiện thấy các phân tử phóng xạ ở 26 hành khách đi máy bay từ Nhật tới. Tuy nhiên lượng phát hiện được hầu hết chỉ ở quần áo, dày dép và không gây nguy hại tới sức khỏe.

Tổng cục Giám sát, Kiểm tra và Kiểm dịch chất lượng của Trung Quốc hôm nay cũng cho hay đã ra lệnh cấm nhập khẩu một số thực phẩm và sản phẩm nông nghiệp từ 5 tỉnh gần nhà máy điện hạt nhân đang gặp trục trặc Fukushima I. Các mặt hàng bị cấm gồm các sản phẩm sữa, rau quả, động vật sống dưới nước và các sản phẩm liên quan.
Nhật mở rộng vùng cách ly

Chính phủ Nhật hôm nay đã yêu cầu người dân vẫn sống trong vòng bán kính từ 20-30km từ nhà máy Fukushima I rời đi. Trước đó, chính phủ khuyên họ chỉ cần ở trong nhà.

Hàng trăm ngàn dân đã được sơ tán trong vòng bán kính 20km sau khi Fukushima I bị trận động đất/sóng thần gây hư hại, làm phát tán phóng xạ ra ngoài.

Khi hơi và khói phóng xạ thoát ra ngoài, và khi hàng trăm công nhân vật lộn để cứu nhà máy, nhiều chính phủ nước ngoài đã kêu gọi công dân của mình rời các khu vực cách nhà máy từ 80-100km.

Song cho đến hôm nay, người phát ngôn chính phủ Nhật chỉ yêu cầu những người sống trong bán kính 30km tự nguyện rời đi, vì sự thoải mái của riêng họ và vì nồng độ phóng xạ có thể tăng lên.

“Họ gặp khó khăn khi mua nhu yếu phẩm hàng ngày bởi việc phân phối hàng hóa bị đình trệ”, Chánh văn phòng Nội các Yukio Edano cho hay. “Tốt nhất là họ tự nguyện sơ tán đi. Tôi không thể loại trừ khả năng chính phủ sẽ phát lệnh sơ tán cho khu vực này nếu mức phóng xạ tăng cao hơn nữa”.

theo dantri/maivoo


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc