Home » Chia sẻ, Cuộc sống số » Dưới 2 triệu, chọn máy ảnh số loại nào?
Hiện nay, nhu cầu lưu giữ từng khoảnh khắc kỷ niệm của cuộc sống đã khiến mặt hàng máy ảnh kỹ thuật số (gọi tắt là máy ảnh số) trở nên quen thuộc trong đời sống hàng ngày.

Đối với những người có thu nhập cao thì bỏ ra vài triệu đồng để mua một chiếc máy “xịn” của Canon hay Nikon không phải là vấn đề; nhưng với những người có thu nhập thấp như sinh viên, công chức, chỉ có thể chi ra một khoản tiền nhỏ vừa phải, liệu có thể chọn được một máy ảnh số ưng ý hay không? Câu trả lời là hoàn toàn có thể.

Lấy mức giá 2 triệu đồng làm cột mốc, xin được đưa ra tham khảo một số mẫu máy ảnh kỹ thuật số giá rẻ nổi bật nhất hiện nay.

Nhóm các máy ảnh số dùng pin AA truyền thống:


Canon PowerShot PS-A490: độ phân giải 10MP, zoom quang học 3.3x.
Giá tham khảo: 1.990.000đ (giá tại Pico Plaza)


Nikon Coolpix L22: độ phân giải 12MP, zoom quang học 3.6x.
Giá tham khảo: 1.990.000đ (giá tại Pico Plaza)

Ngoài ra, tại Siêu thị Điện máy – Máy tính Trần Anh hiện nay đang bán máy ảnh số Nikon Coolpix L21 (8.0MP, zoom quang 3.6x) với giá 1.490.000đ, cũng là một phương án rất đáng để tham khảo, bởi nó chỉ khác chiếc Coolpix L22 ở duy nhất kích cỡ màn hình và độ phân giải ảnh tối đa.

Một sản phẩm tương tự khác là Sony Cybershot DSCS2000 (10MP, zoom quang 3x), được bán tại Pico Plaza cũng với giá 1.990.000đ.

Ưu điểm: Có lẽ không cần nói nhiều về hai sản phẩm này, bởi chúng là đại diện (trong phân khúc thị trường bình dân) cho hai dòng máy du lịch đình đám nhất của hai đại gia Canon và Nikon: nếu như Canon có PowerShot, thì Nikon có Coolpix.

Khi đặt tiêu chí “rẻ, đẹp, hay” lên hàng đầu thì đây là hai chiếc máy ảnh phù hợp với mọi người sử dụng: kiểu dáng thân thiện, đầy đủ các chức năng cơ bản; hoạt động một cách thông minh và hiệu quả. Màu ảnh chân thật của Canon hay rực rỡ của Nikon luôn là yếu tố khiến ai đã dùng quen sản phẩm của hai đại gia này sẽ “khó lòng” chuyển sang sản phẩm của hãng khác.

Khuyết điểm: Khuyết điểm lớn nhất của tất cả các sản phẩm vừa nêu chính là vẫn còn sử dụng pin AA do lý do cắt giảm chi phí. Việc này khiến máy dày, nặng một cách bất thường tại vị trí ổ pin (thường các máy hoạt động bằng pin AA có thiết kế phía ổ pin phồng ra).

Người dùng khó tính có thể sẽ thấy phiền toái khi phải thay pin liên tục, thời gian sạc pin rất lâu và chi phí mua pin + ổ sạc không hề rẻ. Ngoài ra, trong nhiều trường hợp ngoại cảnh mà khả năng chống rung của các loại máy này hoạt động không được hiệu quả.

Nhóm các máy ảnh dùng pin Li-ion:

Nhóm sản phẩm này chủ yếu đến từ các thương hiệu lớn khác (nhưng kém tên tuổi hơn trong làng máy ảnh số). Lợi thế lớn nhất của nhóm sản phẩm này chính là sự tiện lợi của pin sạc Li-ion cùng những tính năng khá ưu việt. Tuy nhiên, chúng đều có những nhược điểm cần nắm rõ trong quá trình sử dụng.

Samsung EC-ES65 và EC-ES70

Giá tham khảo: Samsung EC-ES65: 1.750.000đ; Samsung EC-ES70: 1.950.000đ (giá trên tại Siêu thị điện máy Media Mart, nếu mua tại Siêu thị điện máy – máy tính Trần Anh hoặc Pico Plaza với giá tương ứng là 1.890.000đ và 1.990.000đ sẽ được khuyến mãi bao da và thẻ nhớ 2GB).

Tính năng nổi bật: độ phân giải 10.2MP (ES65) và 12.2MP (ES70); zoom quang học 5x. Samsung EC-ES65 và EC-ES70 có ống kính góc rộng 27mm rất thích hợp cho chụp phong cảnh, và bạn không cần phải lùi ra xa để lấy hết trọn vẹn cả khung cảnh cần chụp nữa.

Ống kính của hai mẫu máy này đều có khả năng zoom quang học tới 5 lần, nghĩa là cao hơn cả một số dòng máy cao cấp như Canon IXUS hay Powershot, và khoảng tiêu cự 4.9-24.5 mm cho phép chụp Macro lấy nét vật thể ở khoảng cách chưa tới 3cm.

Nhược điểm: Do ống kính góc rộng nên khi chụp người nếu đặt mẫu chụp vào góc ảnh, mẫu sẽ bị cong. Chụp vật chuyển động trong chế độ tùy chỉnh bằng tay không hiệu quả. Chỉ nên dùng chế độ tự động Smart Auto trong điều kiện ánh sáng tốt.

Olympus T-100

Giá tham khảo: 1.890.000đ (giá tại Pico Plaza). Ngoài ra được một số người bán lại trên các trang rao vặt với giá khoảng 1,2 – 1,5 triệu đồng (mới từ 90-95%).

Tính năng nổi bật: độ phân giải 12MP; zoom quang học 3x; chế độ chụp Panorama; giảm nhiễu tự động; 21 chế độ chụp (một số chế độ chụp độc đáo như chụp ánh nến, chụp ẩm thực). Máy có 5 chế độ lấy nét khác nhau cho các kiểu chụp Tele, góc rộng và Macro; khả năng nhận diện tới 12 khuôn mặt.

Nhược điểm: do cơ chế chống rung số không hiệu quả bằng các loại máy khác, Olympus T-100 khi chụp rất dễ bị rung và mờ nhòe hình nếu tay cầm không vững.

Panasonic Lumix DMC-F3

Giá tham khảo: 1.890.000đ (giá tại siêu thị điện máy Media Mart)

Tính năng nổi bật: sản phẩm mới ra mắt năm 2010 này có độ phân giải 12.1MP; ống kính cao cấp Lumix DC Vario có khả năng zoom quang 4x; ống kính góc rộng 28mm. Đây cũng là chiếc máy ảnh số dòng phổ thông hiếm hoi có thể quay phim chuẩn HD kích thước 1280×720 với tốc độ 30 khung hình/giây. Máy có 5 chế độ đèn Flash khác nhau và 22 chế độ chụp tự động (đặc biệt có chế độ chụp trời sao được thiết lập với tốc độ màn trập kéo dài kỷ lục, tới 60s).

Nhược điểm: khi chụp tối hình ảnh dễ bị vỡ và màu sắc không thật (thực ra đây là bệnh chung của máy ảnh số dòng phổ thông nếu không dùng Flash. Hơn nữa, máy chỉ quay được chưa tới 15 phút phim chuẩn HD nếu dùng thẻ nhớ 2GB.

Trên đây là một số sản phẩm máy ảnh số nổi bật nhất, phù hợp túi tiền của người có thu nhập thấp và không có nhu cầu quá cao. Tùy theo sở thích cá nhân và các đặc điểm đã phân tích mà bạn có thể chọn cho mình một sản phẩm phù hợp. Ngoài ra còn một số dòng sản phẩm đáng chú ý của Genius, Fujifilm hay Casio, có thể được tìm thấy tại các trung tâm thương mại lớn và các trang web bán hàng trực tuyến.

Phải công nhận một điều, những sản phẩm giá rẻ chắc chắn không thể cho ra những bức ảnh “long lanh” như những máy ảnh đắt tiền, nhưng một bức ảnh đẹp hay xấu là phụ thuộc rất lớn vào người chụp, môi trường, điều kiện ánh sáng… do đó nếu hiểu biết một chút về kỹ thuật chụp ảnh, tìm hiểu những chức năng của máy, bạn hoàn toàn có thể chụp ảnh đẹp với những chiếc máy ảnh phổ thông.

Theo VnMedia

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc