Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Các cường quốc cam kết viện trợ cho phe nổi dậy Libya
Các nhà ngoại giao phương Tây và Ả Rập bênh vực cho những nỗ lực quân sự của quốc tế tại Libya và cam kết ủng hộ thêm về tiền bạc, chính trị và nhân đạo cho phe đối lập Libya.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-Moon đứng bên cạnh Thái tử Qatar Sheikh Hamad bin Tamim al-Thani (trái) cùng các đại biểu khác ở thủ đô Doha, Qatar, 13/4/2011

Các viên chức ngoại giao thuộc nhiều nước trên thế giới đã họp tại Qatar hôm thứ Tư để điều hợp một đáp ứng viện trợ quốc tế cho nhân dân Libya.

Thành viên của tổ chức được gọi là Nhóm Tiếp Xúc Libya gồm đại diện của Hoa Kỳ, Anh, Pháp và các nước đang yểm trợ quân sự tại Libya. Các giới chức này đã đồng ý trong một tuyên bố cuối cùng là xem xét tới một “cơ chế tài chánh tạm thời” để giúp phe nổi dậy có được và điều hành các ngân quỹ.

Sau cuộc họp vừa kể, Đông cung Thái tử của Qatar đã kêu gọi nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi từ chức một cách “khôn ngoan” và “ôn hòa.” Ông loan báo nước Ý sẽ đứng ra tổ chức hội nghị sắp tới của nhóm này vào tuần lễ đầu tiên của tháng 5.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh William Hague nói hành động của cộng đồng quốc tế bảo vệ các thường dân Libya là “cần thiết, hợp pháp, và chính đáng.”

Tại Benghazi, một phát ngôn nhân Hội Đồng Chuyển Tiếp Quốc Gia của quân nổi dậy đã nói với các nhà báo rằng, có thể 3 nước sẽ yểm trợ cho họ về võ khí. Ông cho biết những cuộc thảo luận với 3 quốc gia vừa kể là tích cực, nhưng không tiết lộ đó là những nước nào.

Theo VOA

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc