Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm » Phương Tây có thể oanh kích Libya vào ngày mai
Hội đồng Bảo an Liên Hệp Quốc đã thông qua nghị quyết áp đặt vùng cấm bay tại Libya và cho phép phương Tây có những hành động can thiệp quân sự vào nước này

Hiện nay, Quân đội chính phủ Libya liên tiếp phát động các cuộc không kích tại Benghazi và các vùng ngoại ô xung quanh.

AP trích lời một người dân tại Benghazi cho biết, lực lượng phiến quân đã bắn hạ được ít nhất 2 máy bay ném bom của quân chính phủ ngay trong thành trì Benghazi của mình.

Ông Saif al-Islam, con trai Tổng thống Libya cho biết Quân đội đang ở gần Benghazi và mọi chuyện sẽ chấm dứt trong vòng 48 giờ tới kể từ ngày 17/03.

Phát ngôn viên Mustafa Gheriani của quân nổi dậy đã thông báo với các hãng truyền thông rằng, lực lượng này đã sử dụng ba chiếc máy bay và một số trực thăng lấy được từ Quân đội chính phủ để tiến hành các cuộc phản kích nhằm bảo vệ thành phố Benghazi.

Một quan chức y tế tên là Qassem al-Shibli cho biết ông nhìn thấy ba chiếc máy bay tấn công các sân bay và các trại đóng quân của lực lượng phiến gần đó trước khi hai chiếc bị bắn hạ.


Quân đội Chính phủ đang tiến về thành phố Benghazi.

Tuy nhiên, lực lượng phiến quân đã không thể giữ được thành phố Ajdabiyah trước sự tấn công mạnh mẽ của Quân đội chính phủ và đã phải lui về phía bắc 160 km và một số tay súng khác đã giao nộp vũ khí.

Thành phố Ajdabiya là nơi cố thủ cuối cùng để bảo vệ Benghazi, đồng thời từ đây có thể tiến đánh thành phố Tobruk. Lực lượng quân nổi dậy đang mong chờ sự giúp đỡ từ Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc trước khi Quân đội chính phủ chiếm đóng Benghazi.

Một quan chức cấp cao tại bệnh viện ở Ajdabiyah cho biết đã có ít nhất 80 người bị thiệt mạng trong cuộc chiến đấu bảo vệ thành phố từ ngày 15 – 17/3 và rất nhiều người bị thương được chuyển đến bệnh viện.

Trong một thông điệp được gửi trên truyền hình nhà nước, lực lượng quân chính phủ của Libya đã cảnh báo thường dân Benghazi không được tiếp tay cho lực lượng nổi dậy và cấm che giấu các kho vũ khí của lực lượng này. “Chúng tôi đang ở trên bầu trời của thành phố và chúng tôi đang đến để giúp bạn và làm sạch thành phố của bạn không còn những băng nhóm vũ trang”.

Truyền hình nhà nước Libya nói rằng Quân đội chính phủ đã chiếm đươc cảng dầu Zueitina nằm trên đường cao tốc ven biển cách Benghazi 130 km, nhưng lực lượng phiến quân lại nói rằng họ đã bao vây lực lượng quân đội chính phủ không cho tiếp cận thị trấn.

Tại thành phố Misurata, cách Tripoli khoảng 200 km về phía đông lực lượng phiến quân và người dân cho biết họ đã chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới của Quân đội Libya. Phát ngôn viên Chính phủ nói rằng lực lượng của Tổng thống Gaddafi dự kiến sẽ kiểm soát được thành phố Misurata trong ngày 18/3.


Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết thiết lập vùng cấm bay tại Libya và cho phép phương Tây can thiệp Quân sự vào Libya.

Hãng tin Reuters dẫn lời nhà ngoại giao tại Liên Hiệp Quốc nói rằng, hiện nay lực lượng quân sự của phương Tây có thể phát động chiến dịch không kích “chống lại chế độ ở Libya” vào sáng 18/3, sau khi Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết thành lập khu vực cấm bay ở nước này và ủng hộ hành động quân sự quốc tế.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã thông qua nghị quyết áp đặt lệnh cấm bay để ngăn quân đội ủng hộ ông Gadhafi tấn công thành phố Benghazi – thành luỹ của lực lượng đối lập. Cơ quan này cũng cho phép “mọi biện pháp cần thiết” kể cả quân sự để bảo vệ người dân.

Nghị quyết này do Lebanon, Pháp và Anh biên soạn nhằm thiết lập một vùng cấm bay do Liên đoàn Arab yêu cầu.

Ngày 16/3 lực lượng phiến quân phát động cuộc không kích chống lại quân chính phủ cách phía tây Ajdabiyah khoảng 16 km. Tuy nhiên, chiều 17/03, quân đội của Gaddafi tiến hành bao vây thành phố Ajdabiyah ở ngoại ô phía nam, phía đông và phía tây sau khi chiếm đóng cảng Zwitina ở phía bắc.

Gheriani, phát ngôn viên của phiến quân, nói với AP qua điện thoại từ Benghazi rằng phe đối lập đang mong chờ một cuộc bỏ phiếu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhưng ông cũng nói thêm, “nếu không, chúng tôi sẽ dựa vào bản thân và làm những gì chúng tôi có thể.”.

Ngoài ra ông cho biết Benghazi là “cứ điểm then chốt” và phe đối lập đã sẵn sàng hi sinh tất cả để bảo vệ thành phố này.

Ngoại trưởng Khaled Kaaim của Libya lại cho rằng nghị quyết của Hội đồng Bảo an là “một lời kêu gọi người Libya giết chóc lẫn nhau” và phản ánh ý đồ của Pháp, Anh và Mỹ muốn thấy Libya bị chia rẽ.

Hoàng Long (theo Tripolipost, Reuter, baodatviet.vn)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc