Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm » Mỹ phủ nhận tham gia bắt giữ “cha đẻ” WikiLeaks
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gate tỏ ra hài lòng khi Julian Assange bị Cảnh sát Anh bắt giam ngày 7/12. Còn Bộ Ngoại giao Mỹ phủ nhận ý kiến cho rằng Mỹ đã tham gia vào vụ việc này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ P.J Crowley nói rằng, đây không phải là công việc của Mỹ, tuy nhiên Mỹ vẫn sẽ tiếp tục điều tra, xem xét xem liệu có xử Julian Assange theo luật của nước này hay không.

“Cho đến thời điểm này, vụ việc đó là do Anh và Thụy Điển giải quyết, tuy nhiên chúng tôi cho rằng việc cung cấp hơn 250.000 tài liệu mật đối với một người trong Chính phủ Mỹ cho một người bên ngoài bị coi là tội phạm”, ông Crowley cho biết.

Việc cho đăng tải thông tin mật của ông Julian Assange có thể bị coi là phạm tội

Trong khi đó, mạng WikiLeaks tuyên bố vẫn vận hành theo lộ trình đã được vạch sẵn. Bất cứ diễn biến nào liên quan tới ông Julian Assange cũng không thể thay đổi các kế hoạch công bố nhiều tài liệu mật và nhạy cảm trong những ngày tới.

Luật sư của Julian Assange là Mark Stevens thì cho rằng việc bắt cha đẻ của mạng WikiLeaks là vì động cơ chính trị, vì theo ông, có rất nhiều người tin rằng ông Assange vô tội.

Cuối ngày 7/12 theo giờ London, Julian Assange đã phải ra hầu tòa lần đầu tiên. Mọi hoạt động của WikiLeaks sẽ do một nhóm người ở London và các địa điểm khác thực hiện.

Cùng ngày, Đại tá Dave Lapan, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ nói rằng có những dấu hiệu cho thấy các cường quốc nước ngoài đang “làm chậm lại” những thỏa thuận của họ với Mỹ kể từ khi hàng nghìn trang tài liệu bí mật ngoại giao bị trang WikiLeaks đưa lên mạng.

Đại tá Lapan từ chối đưa ra những dẫn chứng cụ thể, bao gồm việc liệu các quan chức nước ngoài có nói rằng họ sẽ không tin tưởng Mỹ trong việc bảo vệ các tài liệu bí mật hay không.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gate nói rằng, ông không tin việc tiết lộ các điện tín ngoại giao của WikiLeaks sẽ ảnh hưởng lâu dài đến các mối quan hệ đối ngoại, bởi vì các nước nhận thấy có nhiều ích lợi trong việc hợp tác với Mỹ./.

Minh Hiển- Ngọc Tú (từ Washington)

Theo vovnews.vn

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc