Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Tòa quốc tế điều tra Gaddafi

Ông Moreno-Ocampo là công tố viên trưởng của tòa án

Tòa Tư pháp Quốc tế tại Hague tuyên bố có cuộc điều tra tìm hiểu xem lãnh đạo Libya, là đại tá Gaddafi và các cộng sự, có phạm tội ác chống lại nhân loại không khi chiến đấu chống lại những người biểu tình.

Công tố viên trưởng của tòa án, Luis Moreno-Ocampo, đã nêu danh đại tá Gaddafi, các con trai của ông này và lãnh đạo nhiều tổ chức an ninh của ông ta.

Ông Ocampo nói ông đã cảnh báo với giới lãnh đạo Libya là họ sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý nếu các lực lượng của họ phạm tội ác.

Phe đối lập cũng bị cảnh báo sẽ bị điều tra nếu phạm tội tương tự.

Những diễn biến trong ngày

Máy bay của không quân Libya đã có các đợt tấn công mới nhắm vào thị trấn Brega ở phía đông nước này, vốn do các lực lượng đối lập với đại tá Gaddafi nắm giữ.

Một người phát ngôn cho phe đối lập nói các máy bay đã bỏ bom sân bay Brega, vốn là nơi có cảng dầu lớn, và nhắm vào các lực lượng nổi dậy ở Ajdabiya gần đó. Hiện chưa có báo cáo gì về thương vong.

Trong khi đó, hàng ngàn lao động di dân vẫn tiếp tục rời bỏ Libya. Các nỗ lực cứu hộ quốc tế được gia tăng nhằm giúp mọi người ra khỏi khu vực biên giới giữa Libya với Tunisia.

Nhiều người tị nạn đang rời Libya

Một chương trình không vận được tổ chức, với các máy bay của Anh, Pháp và Tunisia. Pháp và Ai Cập cũng gửi tàu tới để giúp sơ tán mọi người.

Hơn 90 ngàn người di tản đã tới đây trong tuần qua, trong đó có nhiều lao động di cư từ Ai Cập.

Ai Cập

Thủ tướng Ai Cập, Ahmed Shafiq đã từ chức, và Hội đồng Quân sự cầm quyền tại Ai Cập đưa ra tuyên bố nói họ đã bổ nhiệm cựu bộ trưởng giao thông, là Essam Sharaf, để hình thành một chính phủ mới.

Phóng viên BBC tại Cairo nói việc bổ nhiệm này là quan trọng vì ông Sharaf đã lên tiếng ủng hộ cho cuộc cách mạng lật đổ cựu Tổng thống Hosni Mubarak và còn tham gia vào các cuộc biểu tình trên đường phố.

Thủ tướng mới từ chức của Ai Cập vốn lúc trước do ông Mubarak bổ nhiệm.

Trong khi đó, Liên Hiệp Quốc cảnh báo rằng giá dầu tiếp tục tăng có thể đẩy chi phí thực phẩm lên cao, làm tồi tệ thêm tình hình vốn đã khó khăn cho rất nhiều người.

Giá lương thực gia tăng cũng làm bùng lên các cuộc biểu tình phản đối tại Ai Cập và Tunisia trong thời gian gần đây.

Tổ chức Lương Nông của Liên Hiệp Quốc cho biết giá lương thực thế giới đã lên cao tới mức kỷ lục vào tháng Hai vừa qua, là mức cao nhất kể từ khi cơ quan này theo dõi mức giá cả từ cách đây 20 năm.

Theo BBC

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc