Home » Thế giới » 1/3 sức mạnh quân sự của Libya đã bị phá hủy
Một quan chức NATO ngày 5/4 cho biết, sức mạnh quân sự của Tổng thống Gaddafi giảm sút nhanh chóng trước các cuộc không kích của phương Tây.

Phe đối lập bước sang ngày thứ 6 giao tranh nhằm giành hải cảng dầu lửa Brega. Nhưng những đợt bắn rốc két và súng cối liên tiếp đã đẩy những đoàn xe tải và xe của lực lượng đối lập quay trở lại thành trì Benghazi, một cuộc rút lui lớn nhất trong những ngày giao tranh bất phân thắng bại.

Phe đối lập nói, các cuộc không kích của phương Tây trở nên kém hiệu quả kể từ NATO tiếp quản quyền chỉ huy từ liên quân Pháp-Anh-Mỹ vào tuần trước. Tuy nhiên, một quan chức NATO khẳng định, mọi hoạt động được thực hiện dưới sự chỉ huy duy nhất của NATO và tốc độ không hề giảm.


Lực lượng quân đội của Tổng thống Gaddafi

Ít nhất 10 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) tham gia chiến dịch lập vùng cấm bay do NATO đứng đầu. EU cho biết sẽ sớm mở chiến dịch nhân đạo nhằm cung cấp lương thực, nơi ở và các nhu yếu phẩm khác cho các trại tỵ nạn trên biên giới Tunisia và Ai Cập.

Trong khi đó, ngày 5/4, một quan chức Mỹ giấu tên cho biết đặc phái viên Chris Stevens của chính quyền Tổng thống Obama đã tới Thành phố Benghazi của Libya tiến hành các cuộc nói chuyện với những người lãnh đạo của lực lượng nổi dậy tại nước này.

Quan chức này nói rằng ông Chris Stevens đang có cuộc gặp với các thành viên của Hội đồng Quốc gia Libya để thảo luận về ý tưởng tốt hơn nhằm giải quyết cuộc xung đột tại nước này, những gì hội đồng này mong muốn và khả năng của lực lượng nổi dậy.

Chuyến thăm của đặc phái viên Chris Stevens có thể mở đường cho việc Mỹ công nhận Hội đồng Quốc gia Libya như là Chính phủ hợp pháp của Lilya.

Đặc phái viên Chris Stevens cũng sẽ thảo luận về vấn đề nhân đạo và có thể là sự giúp đỡ tài chính của chính quyền Mỹ dành cho lực lượng đối lập tại Libya./.

Trần Nga-Ngọc Tú

Theo vovnews.vn

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc