Home » Khám Phá, Khoa học, Tiêu biểu sideshow » 10 điều kì thú về loài voi

Hiểu rồi mới thấy voi đúng là một loài vô cùng độc đáo trong thế giới động vật với rất nhiều kỷ lục được chúng nắm giữ đó!

1. Hiện nay trên thế giới chỉ có 3 loài voi là còn tồn tại : Voi bụi rậm và voi rừng châu Phi cùng giống voi châu Á ( hay thường gọi là voi Ấn Độ ) còn tất cả các loài voi khác đều đã tuyệt chủng.2. Voi là loài động vật trên cạn lớn nhất trên thế giới còn sống. Những chú voi to nhất được ghi nhận là tại Angola vào năm 1956 với con đực nặng khoảng 11.000 kg và cao gần 4 m, hơn hẳn 1m so với những con voi châu Phi thông thường.3. Thời kỳ mang thai của voi là 22 tháng, lâu nhất trong các loài. Một chú voi con mới sinh cũng đã nặng gần 120 kg. Tuổi thọ của loài voi thông thường là từ 50 đến 70 năm và con voi sống thọ nhất là 82 năm.

10 điều kì thú về loài voi - Tin180.com (Ảnh 1)

4. Với khối lượng gần 5 kg, não của voi cũng lớn hơn bất kỳ loài nào khác. Chính vì thế, chúng là một loài vật rất thông minh như biết biểu lộ nỗi buồn, lòng trắc ẩn, có thể chơi nhạc cụ, có năng khiếu hội họa và sử dụng khéo léo các công cụ khác nhau.5. Voi là một loài có trật tự xã hội được phân chia rất rõ ràng. Đời sống xã hội của con đực và con cái rất khác nhau. Con cái sẽ dành cả đời để gắn bó khăng khít trong một cộng đồng lớn với nhiều thế hệ. Các con lớn tuổi nhất sẽ làm nhiệm vụ của con đầu đàn, dẫn dắt những con còn lại. Trái lại thì những con voi đực khi trưởng thành thường sống một cuộc sống riêng biệt, tách rời khỏi bầy đàn.

10 điều kì thú về loài voi - Tin180.com (Ảnh 2)

6. Chiếc ngà voi thực chất là chiếc răng cửa thứ hai của voi. Ngà voi phát triển liên tục và mỗi năm có thể dài ra khoảng 18 cm. Công dụng của chúng rất đa dạng từ đào đất tìm nguồn nước, tước vỏ cây để ăn, dọn dẹp cây cối hay những vật ngáng đường. Không những thế, voi còn dùng ngà voi để đánh dấu trên cây để phân định lãnh thổ với những đàn khác và dĩ nhiên đó còn là một vũ khí hữu hiệu để chống lại kẻ thù.

10 điều kì thú về loài voi - Tin180.com (Ảnh 3)

7. Chiếc vòi là sự kết hợp độc đáo giữa mũi và môi trên, tạo thành một bộ phận phụ rất linh hoạt và quan trọng nhất của loài voi. Chiếc vòi voi vừa đủ khéo léo để nhặt một cọng cỏ lại vừa mạnh mẽ để bẻ gãy cành cây.

Chiếc vòi thường được voi sử dụng để uống nước. Voi sẽ hút nước vào vòi (khoảng 14 lít nước/ lần) sau đó phun nước vào miệng để uống. Nó cũng có công dụng như một chiếc vòi hoa sen khi voi tắm rửa. Vào những ngày nắng nóng, voi lại dùng vòi phủ thân mình bằng bụi và bùn khô để tạo thành một lớp bảo vệ có tác dụng như kem chống nắng mà chúng ta hay sử dụng vậy. Còn khi bơi, chiếc vòi đóng vai trò là một ống thở tuyệt vời vô cùng hữu hiệu.8. Voi bơi rất giỏi còn những việc như nhảy hay phi nước đại thì chúng “xin kiếu” vì trở ngại bởi thân hình cồng kềnh quá khổ của mình. Voi chỉ có hai dáng điệu : đi bộ thủng thẳng hay rảo bước nhanh hơn giống như đang chạy.

10 điều kì thú về loài voi - Tin180.com (Ảnh 4)

9. Voi châu Phi có thể được phân biệt với loài voi châu Á dựa trên một số điểm mà điểm đặc biệt nhất là chúng có đôi tai lớn hơn rất nhiều. Ngoài ra, giống voi châu Á thì chỉ con đực mới có ngà còn voi châu Phi thì con đực hay con cái đều có và bộ lông của chúng cũng “thưa thớt” hơn so với loài họ hàng của mình.

10. Voi là loài động vật ăn cỏ và chúng dành 16 tiếng mỗi ngày cho việc ăn uống. Đồ ăn ưa thích của chúng thay đổi tùy theo mùa, thói quen hay khu vực sinh sống. Thông thường, chúng hay chọn ăn các loại vỏ cây, lá hay quả trên cây hay bụi rậm nhưng có một số loại cỏ và thảo mộc cũng được chúng khá ưa thích.

(theo kenh14)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc