Home » Kinh doanh » Bắc Mỹ đẩy mạnh mua chứng khoán Nhật sau động đất
Sau thảm họa động đất, sóng thần, chứng khoán Nhật Bản như đang lao xuống vực sâu. Tuy nhiên, thị trường này vẫn có sức hút với các nhà đầu tư Bắc Mỹ.

Theo hãng tin Bloomberg, các nhà đầu tư khu vực Bắc Mỹ trong tháng 3 vừa qua đã đẩy mạnh hoạt động mua bán trên sàn chứng khoán Nhật Bản với tốc độ mạnh nhất trong vòng 5 năm gần đây, đặc biệt là sau thảm họa động đất gây sóng thần.

Thống kê cho thấy, trong tháng 3, giới đầu tư Bắc Mỹ đã mua vào lượng cổ phiếu của Nhật với tổng giá trị 928,6 tỷ yen (tương đương 11,2 tỷ USD), sức mua mạnh nhất kể từ tháng 9/2005.

Chứng khoán Nhật
Chứng khoán Nhật sẽ nhanh chóng phục hồi sau thảm họa nhờ tin tưởng của các chuyên gia vào khả năng khôi phục kinh tế nhanh chóng của quốc gia này.

Giới phân tích nhận định, thảm họa siêu động đất gây sóng thần vừa qua khiến chứng khoán Nhật như lao xuống vực sâu. Tuy nhiên, nội lực và khả năng khôi phục kinh tế nhanh chóng của Nhật Bản cũng là điều các chuyên gia phải công nhận. Chính điều này đã thúc đẩy giới đầu tư Bắc Mỹ nói riêng, cũng như nhiều nhà đầu tư nước ngoài khác tăng cường mua các khoản chứng khoán của Nhật Bản.

Chỉ 2 ngày sau trận siêu động đất mạnh 9 độ Richter (hôm 11/3), chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản đã giảm tới 16%. Nhưng chỉ tới phiên 15/3, chỉ số này đã hồi phục trở lại 12%. Chỉ số Topix cũng tăng 9,3% trong cùng thời gian.

Các nhà đầu tư châu Á trong tháng 3 cũng đẩy mạnh mua chứng khoán Nhật với tổng giá trị 549,7 tỷ yen, mức cao nhất kể từ tháng 2/2007. Trong khi đó, giới đầu tư châu Âu lại đẩy mạnh bán ra với tổng giá trị 125,8 tỷ yen.

Theo Bộ Tài chính Nhật Bản, hoạt động xuất khẩu của Nhật trong thời gian giảm mạnh do ảnh hưởng của động đất, sóng thần và các hệ quả kéo theo.

Kim ngạch xuất khẩu của Nhật trong tháng 3 giảm 2,2% so với cùng kỳ năm 2010, mức giảm sâu nhất kể từ tháng 11/2009, lớn gấp đôi mức dự đoán của các chuyên gia (1,1%).

Xuất khẩu ôtô giảm mạnh 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Các tập đoàn sản xuất ôtô lớn của Nhật như Toyota và Honda đều buộc phải đóng cửa một số nhà máy hoặc giảm sản xuất sau sự kiện 11/3.

Chính phủ Nhật ước tính thảm họa đầu tháng trước đã quét sạch khoảng 25 nghìn tỷ yen ra khỏi nước Nhật. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế vẫn lạc quan rằng kinh tế Nhật sẽ hồi phục trở lại trong quý III năm nay.

Gia Hân

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc