Home » Kinh doanh » Giá dầu vượt 110 USD vì ECB nâng lãi suất cơ bản
Dầu thô bất ngờ nhảy vọt và vượt ngưỡng kỹ thuật 110 USD hôm qua, sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu tăng lãi suất cơ bản. IMF cảnh báo giá nhiên liệu sẽ còn tăng cao.

Dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 5 tại Mỹ tăng 1,47 USD lên 110,30 USD tại sàn giao dịch New York Mercantile Exchange. Mức cao nhất trong ngày là 110,44 USD.

Còn ở London, dầu Brent biển Bắc giao tháng 5 lên mức cao 122,67 USD một thùng, sau khi đạt kỷ lục của ngày ở 123,37 USD. Đây cũng là lần đầu tiên dầu Brent vượt ngưỡng 120 USD kể từ tháng 8/2008.

Tại sàn New York Mercantile cuối hôm qua, giá dầu đã vượt ngưỡng kỹ thuật 110 USD.
Tại sàn New York Mercantile cuối hôm qua, giá dầu đã vượt ngưỡng kỹ thuật 110 USD. Ảnh: AP

Thị trường nhảy vọt sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu bất ngờ nâng lãi suất cơ bản vào hôm qua. Bên cạnh đó, một trận động đất mạnh vừa xảy ra ở Nhật Bản cuối ngày 7/4 cũng là nguyên nhân tác động đến thị trường.

Hôm qua, Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF cảnh báo nguồn cung dầu đang chậm lại trong khi nhu cầu đang tăng lên, khiến giá dầu sẽ còn tăng trong dài hạn.

“Quá trình đi lên dai dẳng của giá dầu trong thập kỷ vừa qua cho thấy thị trường nhiên liệu toàn cầu đã bước vào thời kỳ khan hiếm ngày càng gia tăng”, IMF nhận định trong báo cáo kinh tế toàn cầu công bố hôm qua.

“Nếu căng thẳng ngày càng trầm trọng thêm, ví dụ từ nguồn cung dầu hay nhu cầu tăng mạnh, thị trường sẽ có thể chứng kiến đà tăng mạnh như trong thời kỳ 2007 – 2008”, báo cáo của IMF viết. Hồi 2008, thị trường dầu đạt mức cao nhất mọi thời đại ở trên 147 USD mỗi thùng.

Còn khảo sát với 32 nhà phân tích, chuyên gia kinh tế thế giới dự báo giá có thể đạt mức 130 USD vào cuối năm 2011.

Lần đầu tiên kể từ tháng 7/2008, Ngân hàng Trung ương châu Âu đã bất ngờ nâng lãi suất cơ bản vào hôm qua từ mức thấp kỷ lục 1% lên 1,25%.

Việc khủng hoảng nợ công khiến Bồ Đào Nha phải hỏi xin EU một gói cứu trợ một ngày trước đó vẫn không làm thay đổi quyết tâm kiềm chế lạm phát của ECB. Các quan chức ECB nhận định Bồ Đào Nha chỉ là một nền kinh tế nhỏ trong EU và cuộc khủng hoảng nợ công tại nước này sẽ không gây nguy hiểm đến toàn hệ thống.

Không những thế, Chủ tịch ECB, ông Jean-Claude Trichet cho rằng mức tăng 0,25% lần này vẫn chỉ là “bước đi nhỏ” trong quá trình đưa lãi suất trở về mức bình thường như trước cuộc khủng hoảng tài chính, ngụ ý sẽ còn nhiều đợt tăng lãi suất tiếp theo.

Động thái này khiến đồng euro rơi khỏi mức cao nhất trong suốt 14 tháng so với đôla Mỹ và 11 tháng so với đồng yen vào hôm qua. Cụ thể so với đồng yen, euro mất 0,8%, với mỗi euro hiện đổi chỉ đổi được 121,51 yen, so với mức cao nhất trong 11 tháng ở 122,50 yen hôm thứ tư.

Thanh Bình

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc