Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Mỹ ráo riết tìm nước tị nạn cho ông Gadhafi
Tờ New York Times của Mỹ hôm qua đưa tin Mỹ và các đồng minh đã khởi động cuộc tìm kiếm nước sẵn sàng chấp nhận ông Gahdafi, một khi nhà lãnh đạo Libya phải từ bỏ quyền lực dưới sức ép của các hoạt động quân sự do NATO dẫn đầu.


Nhà lãnh đạo Libya Gadhafi.

Thông tin trên được đưa ra bất chấp những ngày gần đây ông Gadhafi tỏ ra cương quyết hơn bao giờ hết. Một mặt tuyên bố không có ý định đáp ứng yêu cầu rời đất nước, mặt khác ông vẫn tiếp tục tăng cường các cuộc tấn công vào thành phố Misrata do quân nổi dậy chiếm giữ ở miền tây Libya.

“Nỗ lực trở nên phức tạp hơn bởi khả năng ông sẽ bị Tòa án hình sự quốc tế ở The Huage kết tội vì vụ đánh bom chuyến bay 103 Pam Am trên bầu trời Scotland năm 1988 và các hành vi tàn bạo bên trong Libya”, bài báo cho biết.

Tờ báo dẫn lời 3 quan chức chính phủ cho rằng, nhiều khả năng Mỹ sẽ tìm một nước, có thể ở châu Phi, không ký hiệp ước phải dẫn độ người bị tòa án quốc tế kết tội.

Và các quan chức này hi vọng điều đó có thể tạo thêm cơ hội cho ông Gadhafi từ bỏ quyền lực.

Mới đây, NATO tuyên bố chiến dịch do họ dẫn đầu sẽ chỉ chấm dứt cho đến khi ông Gadhafi phải từ bỏ quyền lực. Hội đồng bảo an trước đó đã thông qua “mọi biện pháp cần thiết” nhằm bảo vệ dân thường Libya.

Trong số 28 nước thành viên NATO, hiện mới chỉ có 6 nước tham gia không kích các mục tiêu dưới mặt đất của lực lượng chính phủ Libya, với khoảng 60 máy bay. Và trong khi chiến sự vẫn đang diễn ra ở dưới mặt đất, khối các nước NATO hiện đang tìm kiếm thêm ít nhất 8 chiến đấu cơ nữa từ các nước thành viên nhằm hỗ trợ cho một chiến dịch dài hạn và giảm tải cho các phi công, phải xuất kích liên tục.

Trong khi Mỹ và các đồng minh đang tìm kiếm nước tị nạn cho ông Gadhafi, một loạt thông tin tình báo cho thấy không có lãnh đạo nào của phe đối lập nổi lên là người có có thể thay thế được ông Gadhafi, tờ New York Times cho hay.

Giới chức Mỹ cũng thừa nhận các lãnh đạo đối lập vẫn chưa thống nhất chọn được người có thể kế nhiệm ông Gadhafi trong trường hợp ông phải ra đi. Một số lo ngại chiến tranh giữa các bộ lạc có thể nổ ra nếu không chọn được một nhân vật có thể kết nối, hàn gắn đất nước.

Hiện đại sứ Mỹ Chris Stevens vẫn ở đại bản doanh của phe nổi dậy tại Benghazi, miền đông libya, nhằm có những đánh giá sơ bộ về phe nổi dậy.

Phan Anh

Theo Xinhua, dantri

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc