Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Người gốc Việt trở thành chủ tịch chính đảng Đức
Bộ trưởng Y tế Đức gốc Việt Philipp Roesler vừa trở thành chủ tịch trẻ nhất trong lịch sử của đảng Dân chủ Tự do (FDP).

Trong cuộc họp tại Berlin ngày 5/4, Roesler được các thành viên FDP thống nhất chỉ định làm chủ tịch đảng này. Ông sẽ thay thế cựu chủ tịch Guido Westerwelle vừa từ chức sau những thất bại ở các cuộc bầu cử địa phương, tờ Der Spiegel đưa tin.

Chính khách 38 tuổi này nhận được sự ủng hộ lớn từ lãnh đạo các đảng cũng như những quan chức trong bộ máy lập pháp của Đức. Tuy nhiên, tân chủ tịch của FDP sẽ phải đối mặt với không ít những thách thức ở phía trước.

Tân chủ tịch FDP Philipp Roesler. Ảnh: DPA
Tân chủ tịch FDP Philipp Roesler. Ảnh: DPA

Sự thăng tiến của Roesler diễn ra trong bối cảnh nước Đức đang trải qua giai đoạn khó khăn vì khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế.

Niềm tin của cử tri vào đảng FDP cũng đã sụt giảm sau khi đảng này bày tỏ sự ủng hộ với chính quyền của Thủ tướng Angela Merkel trong việc xây dựng các nhà máy điện hạt nhân. Tình hình càng trở nên nghiêm trọng khi sự cố hạt nhân ở nhà máy điện Fukushima I tại Nhật Bản khiến cả thế giới lo lắng.

Đảng FDP cũng nhận được nhiều ý kiến trái chiều sau khi cựu chủ tịch đồng thời là ngoại trưởng Đức Westerwelle bỏ phiếu trắng trong nghị quyết của Liên Hợp Quốc về Libya.

Ông Roesler sinh năm 1973 tại Việt Nam và được một gia đình người Đức nhận về nuôi lúc mới 9 tháng tuổi. Sau 20 năm tham gia chính trường Đức, ông đã trở thành niềm tự hào của cộng đồng người gốc Việt tại nước này.

Phan Lê

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc