Home » Xã hội » Nhà 5 tầng sập có thể do bị phá vỡ kết cấu
Ông Phạm Văn Hùng, kỹ sư xây dựng, người sống lâu năm ở chung cư sát ngôi nhà 5 tầng bị sập chiều 31/3 tại Hà Nội cho biết, theo kinh nghiệm và phỏng đoán của ông, ngôi nhà sập do bị phá vỡ kết cấu.

>> Lời kể của nhân chứng vụ nhà năm tầng đổ sập

>> Nhà năm tầng sập tan tành đã bị nghiêng từ trước

>> Nhà 5 tầng đổ đè sập một phần chung cư

Là kỹ sư xây dựng với thâm niên hơn 30 năm, lại sống lâu năm ở chung cư 51, sát với ngôi nhà 5 tầng bị sập, ông Phạm Văn Hùng cho biết, ngôi nhà này được xây năm 1994 với kết cấu móng băng (móng được đổ băng ngang nền nhà). Trước đó, nhà được sử dụng để kinh doanh khách sạn với 10 phòng, cầu thang bộ và chưa từng xảy ra sự cố.

“Sau khi khách sạn nghỉ, tiệm bánh pizza tiếp nhận và chuẩn bị khai trương, cả chủ nhà và chủ thầu đã quá chủ quan khi cải tạo lại”, ông Hùng nói.

Ông Hùng cho rằng nguyên tắc cơ bản khi sửa chữa, cải tạo nhà là phải có một bản thiết kể tổng thể, chi tiết, nắm được lịch sử, thiết kế cũ, nền móng của ngôi nhà để có biện pháp thi công phù hợp. Nhưng dường như chủ thầu đã bỏ qua khâu quan trọng đó, quá trình cải tạo đã phá hết tường gạch phía mặt đường rồi lồng kính vào, xây thêm hệ thống cầu thang máy để kinh doanh.

Nguyên nhân sập nhà 5 tầng có thể là do nhà đã bị phá vỡ kết cấu. Ảnh: Tiến Dũng.

Mặt khác, trên tầng thượng của tòa nhà lại được chất thêm két nước hàng trăm tấn và máy móc thiết bị làm pizza… “Với kinh nghiệm làm xây dựng, tôi cho rằng nguyên nhân sập là nhà đã bị phá vỡ kết cấu. Khi trục tường bị phá vỡ, lại thêm sức nặng của rất nhiều vật dụng chắc chắn sẽ gây nứt gãy và sụt lún”, ông Hùng nói.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Trần Việt Trung, Phó chủ tịch UBND quận Đống Đa, nhận định quá trình cải tạo nội thất có thể đã làm thay đổi kết cấu khiến khả năng chịu lực của ngôi nhà yếu, dẫn đến sập đổ. Tuy nhiên, nguyên nhân cụ thể đang được cơ quan công an và các chuyên gia xây dựng điều tra, kiểm định.

Ông Trung cho biết thêm, việc cải tạo nội thất bên trong ngôi nhà thường không phải xin phép xây dựng từ cơ quan quản lý, vì không động chạm đến kết cấu ngôi nhà.

Từ tối 31/3, quận Đống Đa đã di dời 9 hộ dân khỏi khu chung cư 51 bị ảnh hưởng để đảm bảo an toàn cho các hộ dân và đang lên phương án hỗ trợ họ ổn định cuộc sống.

Hoàng Thùy – Đoàn Loan

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc