Home » Thể thao » VFF bối rối trong việc chọn người thay ông Calisto
Thông tin về cuộc thương lượng với Falko Goetz bị tiết lộ quá sớm trong khi Gede – ứng viên số hai – bất ngờ đưa ra mức lương thấp, được cho là nguyên nhân khiến Liên đoàn chưa thể công bố danh tính tân HLV trưởng hôm nay.

Từ hơn 40 bộ hồ sơ ứng thí, Liên đoàn đã chọn ra năm ứng viên cuối cùng thay cho ông Calisto. Trong số này có hai HLV người Đức là Hans Juergen Gede, Franz Goetz , một người Pháp (Pierre Lechantre), một người Mỹ (Steve Sampson) và một người Bồ Đào Nha (Eduardo Martinho Viganda). Pierre Lechantre, Steve Sampson là hai người được Liên đoàn đánh giá cao nhất. Nhưng hai HLV này đòi hỏi mức lương quá tầm chi trả vì thế việc thương lượng với họ sớm bị bỏ qua.

HLV Franz Goetz.
HLV Franz Goetz.

Hans Juergen Gede, Franz Goetz là hai ứng viên mà Liên đoàn dễ thương lượng nhất. Liên đoàn nghiêng hẳn về phương án dùng Franz Goetz bởi vị HLV xuất phát từ bóng đá Đông Đức (cũ) có thành tích huấn luyện tốt hơn. Franz Goetz từng đưa CLB Hertha Berlin giành vị trí thứ tư giải Bundesliga. Ngoài bằng HLV chuyên nghiệp do FIFA cấp, Goetz còn có thư bảo đảm của LĐBĐ Đức (DFB). “Goetz từng là Giám đốc học viện bóng đá Hertha Berlin – nơi được xem là lò đào tạo số một nước Đức. Anh em nhà Boateng (Kevin Prince và Jerome), thủ môn Tomasz Kusczak và nhiều ngôi sao khác trưởng thành từ đây. Goetz từng giúp CLB Hertha Berlin giành vị trí thứ tư Bundesliga. Kinh qua nhiều vị trí quan trọng, Goetz vì thế có thể dẫn dắt bất cứ đội tuyển hay CLB nào”, bức thư giới thiệu của DFB có đoạn.

Bản lý lịch hoành tráng cộng thêm bức thư đảm bảo đưa Goetz thành ứng viên số một. Có thông tin cho rằng Liên đoàn đã cử người sang Đức trực tiếp thương thảo và khẳng định có tới hơn 90% khả năng Goetz sẽ là tân HLV của tuyển Việt Nam. Tuy nhiên việc đàm phán với Goezt đã gặp rắc rối bởi ông bất ngờ đòi mức lương cao hơn đề nghị ban đầu. Thông tin về Goetz được VFF đánh giá cao đã xuất hiện quá sớm có thể là lý do khiến vị HLV này “ép giá” VFF. Năm 2008 VFF cũng từng bị đặt vào thế tương tự. Sau chức vô địch Đông Nam Á 2010, ông Calisto được dư luận ủng hộ tuyệt đối và đây là lý do khiến nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đặt lên bàn đàm phán mức lương 24.000 USD mỗi tháng – cao hơn hai lần mức cũ và VFF phải chấp nhận.

Đúng lúc việc thương thảo với Goetz gặp rắc rối thì ứng viên số hai Hans Juergen Gede lại đưa ra thông điệp có thể nhận lương thấp hơn đề nghị ban đầu. Gede không được đánh giá cao bằng người đồng hương Goetz, vì có ít thành tích trong sự nghiệp huấn luyện. Ngay cả khi làm việc ở Malaysia, dẫn dắt Kuala Lumpur FA (đội hạng nhì Malaysia mùa giải 2007-2008), Gede cũng bị các đồng nghiệp ở giải này chê về tài cầm quân và thói quậy phá.

Hans Juergen Gede.
Hans Juergen Gede.

Những thông tin gần nhất về Goetz và Gede khiến VFF phải cân nhắc. Những người có trách nhiệm trong cuộc tuyển chọn HLV mới đang chia làm hai phe. Một bên ủng hộ Goezt và phần còn lại muốn Gede. Liên đoàn vì thế chưa thể công bố tân HLV vào hôm nay như dự kiến.

Khoa Nguyễn

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc