Home » Thế giới » 10 điều suy ngẫm về cái chết Bin Laden


Chắc hẳn chưa ai có thể quên được những hình ảnh vụ khủng bố kinh hoàng hôm 11-9-2001 tại 2 toà nhà Trung tâm thương mại thế giới Mỹ khiến hơn 3.000 người thiệt mạng. Ngày hôm sau, báo chí Mỹ đồng loạt giật title “Cuộc chiến trên đất Mỹ” làm cả thế giới bàng hoàng.

Sau đó một cuộc chiến thực thụ đã nổ ra nhưng không phải trên đất Mỹ mà là cuộc chiến toàn cầu chống lại chủ nghĩa hồi giáo cực đoan mà tiêu biểu là tổ chức Al-Qaeda do Osama Bin Laden cầm đầu. Chính vụ khủng bố 11-9 đã khiến danh tiếng của y và phong trào hồi giáo cục đoan “lên như diều gặp gió” nhưng nó cũng là nguyên nhân dẫn đến cái chết bất ngờ của Bin Laden. Thực sự cái chết của ông trùm khủng bố có ý nghĩa như thế nào? Dưới đây là 10 điều suy ngẫm về cái chết của ông trùm khủng bố Osama Bin Laden.

1. Trên thực tế, cái chết của Osama Bin Laden không phải là tất cả nhưng nó mang một ý nghĩa rất lớn đối với cuộc chiến chống khủng bố. Đã nhiều năm Bin Laden phải trốn chạy và chỉ sống cuộc sống lay lắt ở đâu đó cùng với những tùy tùng thân cận chứ không thể tham gia quá nhiều vào cuộc thánh chiến của al-Qaeda.

2. Những người nghĩ rằng al-Qaeda sẽ sụp đổ sau cái chết của Bin Laden chắc hẳn sẽ phải thất vọng. Saddam Hussein bị giết nhưng không thể ngăn được các cuộc tấn công nổi dậy trên chiến trường Iraq và cái chết của Bin Laden cũng không có nghĩa là dấu chấm hết của đạo Hồi.

3. Khu liên hợp nhà của Bin Laden đã được xây dựng từ năm 2005. Vậy câu hỏi đặt ra là bao nhiêu người trong số các quan chức lãnh đạo cao cấp của Pakistan nhận thức được sự tồn tại của nhà lãnh đạo Al-Qaeda giữa đất nước mình?

4. Quyết định thực hiện một cuộc tấn công bằng trực thăng là vô cùng liều lĩnh nhưng đội đặc nhiệm SEALS của Hải Quân và CIA vẫn kiên quyết tiến hành. Tấn công bằng cách này dễ đánh động cho Bin Laden trốn thoát nhưng sau đó, họ đã thu được xác của y – điều giúp đập tan nghi ngờ về khả năng sống sót của ông trùm khủng bố.

5. Dù các hoạt động tình báo về Bin Laden được thu thập từ thời tổng thống Bush nhưng nó vẫn phát huy tác dụng trong chính quyền của tổng thống Obama cho thấy sự liên kết giữa các tổ chức tình báo Hoa Kỳ.

6. Cách Obama thể hiện vai trò của mình trong cuộc chiến chống khủng bố hết sức ấn tượng. Cuộc bầu cử tổng thống năm 2012 đang đến gần và vài người khẳng định động thái này sẽ tạo ra một cú huých mạnh vào uy tín của tổng thống Obama. Tuy nhiên, cuộc bầu cử tổng thống 2012 được dự đoán là sẽ dựa nhiều vào sự phục hồi và phát triển của nền kinh tế Mỹ.

7. Rất nhiều người lo ngại về khả năng trả đũa ngay lập tức của tổ chức al-Qaeda nhằm trả thù cho thủ lĩnh vừa bị sát hại. Và khả năng đó thực sự là rất lớn bởi không phải bây giờ Al-Qaeda mới bắt đầu lên kế hoạch tấn công nước Mỹ.

8. Sự việc này sẽ ảnh hưởng tới Afghanistan như thế nào? Câu trả lời là hầu như không bởi các cuộc nổi dậy của Taliban ở quốc gia này hầu hết là do lực lượng Quetta Shura và mạng lưới Haqqani tiến hành. Al-Qaeda chỉ đóng góp một phần rất nhỏ.

9. Bầu không khí ở Washington khá ấn tượng và ngập tràn không khí hân hoan. Và điều đó là tương tự ở thành phố New York. Người dân khá hào hứng với chiến công của quân đội và reo hò ăn mừng.

10. Hiệu quả tác chiến của Mỹ đã được thế giới đánh giá cao bởi tính táo bạo, tức thời (không gây thương vong cho dân thường), tấn công trực diện (không phải phóng tên lửa từ máy bay không người lái) và nhanh gọn (toàn bộ chiến dịch chỉ mất khoảng 40 phút).

theo 24h

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc