Home » Thế giới » Tổng tham mưu trưởng Trung Quốc thăm Mỹ
Tổng tham mưu trưởng Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) Trần Bỉnh Đức hôm qua tới Mỹ, trong một chuyến thăm lịch sử.

Đây là lần đầu tiên trong 7 năm một tổng tham mưu trưởng của Trung Quốc có chuyến công cán chính thức tới Mỹ.

Trong một tuyên bố được đưa ra ngay khi tới Washington, ông Trần khẳng định việc duy trì một mối quan hệ quân sự Trung – Mỹ lành mạnh, ổn định và độc lập, sẽ thúc đẩy mối quan hệ tổng thể giữa hai nước phát triển bền vững.

Tổng
Tổng tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc, Trần Bỉnh Đức. Ảnh: China-defense-mashup

Xinhua dẫn lời Tổng tham mưu trưởng PLA cho hay chuyến thăm lịch sử của ông tới Mỹ, là một phần trong nỗ lực thực thi những điều mà Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đồng thuận, trong việc phát triển quan hệ giữa quân đội hai nước

Ông Trần sẽ lần lượt có những cuộc tiếp xúc với Tổng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mike Mullen, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ, ông Tom Donilon.

Lịch trình của người đứng đầu quân đội Trung Quốc còn có chuyến viếng thăm một loạt các căn cứ và cơ sở quân sự của Mỹ, trong đó có rất nhiều địa điểm không đón tiếp các lãnh đạo quân sự nước ngoài suốt nhiều năm qua. Đây được coi là một phần trong nghi thức đón tiếp trọng thị của nước chủ nhà Mỹ.

Tháp tùng Tổng tham mưu quân đội Trung Quốc là một phái đoàn cấp cao gồm nhiều tướng lĩnh hàng đầu của quốc gia đông dân nhất thế giới.

Trung Quốc hy vọng thúc đẩy việc xây dựng một mối quan hệ quân sự mới với Mỹ thông qua chuyến thăm này. Tuy nhiên, Trung Quốc và Mỹ trước hết phải giải quyết những bất đồng còn tồn tại trong mối quan hệ quân sự giữa đôi bên.

Trong khi đó, AP dẫn lời giới chức Lầu Năm Góc cho hay, chuyến thăm của ông Trần được hi vọng đánh dấu một sự khởi đầu mới cho mối quan hệ vốn nhiều thăng trầm giữa hai cường quốc quân sự ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Chuyến thăm của Tổng tham mưu Quân đội Trung Quốc đã bị hoãn lại, như một cách phản ứng quyết liệt sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Obama hồi tháng 1/2010 chấp thuận hợp đồng bán vũ khí có trị giá lên tới 6,4 tỷ USD cho Đài Loan. Quan hệ quân sự giữa Bắc Kinh và Washington chỉ ấm dần lên khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates thăm Trung Quốc tháng 1/2011 và sau đó là chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Đài Loan vẫn sẽ là vấn đề tồn tại chính trong quan hệ quân sự Trung – Mỹ. Người đứng đầu chính quyền Đài Loan Mã Anh Cửu cuối tuần trước thậm chí đã kêu gọi Mỹ đáp lại yêu cầu mua các máy bay chiến đấu F-16 cũng như các tàu ngầm chạy bằng nhiên liệu diesel, một động thái quân sự mà Trung Quốc tỏ thái độ không đồng tình.

Chuyến thăm lịch sử tới Mỹ của Tổng tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc sẽ kết thúc vào ngày 22/5.

Phan Lê

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc