Home » Kinh doanh » Các ngân hàng vẫn huy động vượt trần
Hôm 16/6, Ngân hàng Nhà nước đã có công văn gửi các tổ chức tín dụng và Hiệp hội Ngân hàng yêu cầu thực hiện đúng quy định mức lãi suất huy động đối với VNĐ tối da không quá 14%. Thế nhưng, trên thực tế, hoạt động huy động vượt trần vẫn diễn ra phổ biến ở nhiều ngân hàng mà để lách quy định thì phương pháp mà các ngân hàng áp dụng đó là quà tặng.

Quy định trần lãi suất của NHNN vẫn là 14%. Bảng ghi lãi suất của các ngân hàng vẫn đề 14%. Nhưng, thực tế, lãi suất huy động tiền gửi tiết kiệm VNĐ của nhiều ngân hàng là 18%. Cao hơn 4% so với quy định của NHNN.

Cuộc trao đổi với của phòng viên với nhân viên giao dịch:

– Hôm qua thấy gọi điện nói lãi suất là 18,5% có đúng không?

Vâng, nhưng hôm nay giảm rồi.

– Thế bây giờ là bao nhiêu?

Là 18%.

Để lách quy định của NHNN, thì mức % cao hơn đó, được cắt nghĩa bằng khái niệm: Quà tặng. Và món quà là tiền mặt được tặng ngay cho người đi gửi tiền. Thực tế này đã có từ lâu, nhưng đặt trong bối cảnh, mới chỉ hôm 16/6, NHNN có công văn yêu cầu các ngân hàng thực hiện đúng quy định mức trần lãi suất, thậm chí còn đình chỉ một số hoạt động ngân hàng nếu vi phạm. Nhưng thực tế đang diễn ra lại cho thấy: Nếu chỉ dùng mệnh lệnh hành chính để kiểm soát hoạt động tín dụng của các ngân hàng thì rõ ràng sẽ không mang lại hiệu quả. Quy định thì vẫn là quy định, còn thực tế lại là một chuyện khác. Dù ai cũng hiểu rằng: Bản chất của hàng loạt cách lách quy định về trần lãi suất như đưa ra hình thức quà tặng, hay các khoản phí nhằm nâng lãi suất huy động lên là bởi các ngân hàng cũng không có sự lựa chọn nào khác.

Tác giả : Quang Huy

Theo vtv

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc