Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Gadhafi bị điều tra cáo buộc cưỡng hiếp
Toà án hình sự quốc tế (ICC) hôm qua tuyên bố có đủ bằng chứng cho thấy lãnh đạo Libya Muammar Gadhafi đã ra lệnh cho cưỡng hiếp hàng trăm phụ nữ như một vũ khí để chống lại phe phiến quân.


Đại tá Muammar Gadhafi. Ảnh: AFP.
Đại tá Muammar Gadhafi. Ảnh: AFP.

Công tố viên trưởng của ICC Luis Moreno-Ocampo cho biết, cưỡng hiếp là khía cạnh mới trong cáo buộc đàn áp nhằm vào đại tá Gadhafi. Ông nói thêm rằng đang tìm các bằng chứng về thông tin lực lượng an ninh ủng hộ chế độ Gadhafi đã được cấp phát các loại thuốc như Viagra để tăng cường khả năng sử dụng loại “vũ khí” trên.

Hiện chính quyền Libya do đại tá Gadhafi đứng đầu chưa có phản ứng nào về cáo buộc của ICC và Tripoli cũng không thừa nhận quyền tài phán của cơ quan này. Tháng trước, ông Moreno-Ocampo cũng đã yêu cầu ICC phê chuẩn lệnh bắt đối với đại tá Gaddafi cùng con trai Saif al-Islam và chỉ huy tình báo Libya Abdullah al-Sanussi.

Công tố viên trưởng ICC cáo buộc những quan chức trên phạm hai hình thức của các tội ác chống lại loài người là giết người và khủng bố. Theo đó các lãnh đạo hàng đầu của Libya bị cho là chịu trách nhiệm chính trong việc tấn công thường dân trong giai đoạn đầu của làn sóng chống chính phủ hồi tháng hai, khiến từ 500 đến 700 người chết.

Theo ông Moreno-Ocampo, nếu lệnh bắt Gadhafi được ICC phê chuẩn thì lãnh đạo Libya sẽ bị cáo buộc bổ sung tội cưỡng hiếp. Phát biểu trước các phóng viên tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, ông cho biết đang thu thập bằng chứng cho thấy đại tá Gadhafi đã trừng phạt những người phụ nữ bằng cách sử dụng cưỡng hiếp như thứ vũ khí nhằm làm cho phe chống đối sợ hãi.

Hồi tháng 3 vừa qua, một phụ nữ Libya có tên Eman al-Obeidi trở thành đề tài của báo chí trên khắp thế giới sau khi cô bất ngờ xông vào một khách sạn ở thủ đô Tripoli, nơi có nhiều phóng viên quốc tế trú ngụ, để nói rằng đã bị các binh sĩ của đại tá Gadhafi làm nhục. Hiện người này có mặt trong một trung tâm tị nạn của Rumania.

Trong khi đó, BBC dẫn lời Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho biết liên quân sẽ tiếp tục chiến dịch oanh kích Libya cho đến khi nào đánh bại lực lượng của đại tá Gadhafi. Ông cũng nói thêm rằng liên quân đã chuẩn bị sẵn cho một tương lai không có Gadhafi, nhưng khẳng định NATO sẽ không đưa bộ binh vào Libya sau khi cuộc xung đột kết thúc.

Đình Nguyễn

Theo vnexpress

Chuyên đề: , , , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc