Home » Thế giới » Giá gạo, thịt lợn, rau, gia vị…Trung Quốc tăng vọt sau lũ
Trận lũ lụt khủng khiếp nhất tại Trung Quốc kể từ năm 1955 đã gây ra thiệt hại nặng nề khắp miền đông và miền nam nước này, khiến giá cả các mặt hàng lương thực, thực phẩm trong nước đồng loạt nhảy vọt.

Hơn 432 nghìn hecta đất nông nghiệp vừa phải hứng chịu đợt hạn hán lại tiếp tục bị ngập úng nặng. Sản lượng hoa màu tại Trung Quốc đã giảm 20%, gây thiếu hụt lương thực và thực phẩm trên diện rộng. Giá cả các mặt hàng rau xanh, kể cả tỏi, gừng, tăng tới 40%. Giá ngô, gạo tăng 5% đã đẩy chỉ số lạm phát của Trung Quốc lên 5,5%, mức cao nhất trong 3 năm gần đây.

Giá thịt lợn đông lạnh và thịt lợn tươi đã tăng lên đến 30 tệ/kg (hơn 105.000 đồng/kg) vượt qua mức kỉ lục của năm 2008. Theo ông Feng Yonghui, chuyên gia dự báo kinh tế, giá thịt lợn còn tiếp tục tăng cao trong thời gian tới, bất chấp nỗ lực kiềm chế lạm phát của chính phủ

Ông cũng nói thêm rằng hiện nay chính phủ có rất ít cơ hội để điều chính và bình ổn giá cả. Giá thịt lợn đã tăng 23,7% trong vòng một tháng rưỡi.


Người dân xếp hàng mua thịt đông lạnh tại Triết Giang, Trung Quốc. Ảnh: ChinaDaily

Người dân xếp hàng mua thịt đông lạnh tại Triết Giang, Trung Quốc. Ảnh: ChinaDaily

Chi phí lao động ngày càng đắt đỏ cũng là một yếu tố khiến giá cả ngày càng đội lên. Theo ước tính, tiền lương công nhân đã tăng khoảng 20% so với cùng kì năm ngoái, từ 2000 tệ/tháng lên đến 2500 -3000 tệ/tháng.

Ông Li Yongqiang, một nông dân có kinh nghiệm chăn nuôi lợn ở Bắc Kinh cho biết: “60% trên tổng số các loại thịt tươi và đông lạnh được tiêu thụ ở Trung Quốc là thịt lợn. Do nguồn thịt lợn đang vô cùng khan hiếm, người dân sẽ chuyển sang tiêu thụ rau, khiến giá rau đã cao lại càng tăng vọt”.

Ông Feng Yonghui, một nhà phân tích đã bác bỏ ý kiến cho rằng nhập khẩu thịt lợn có thể giải quyết vấn đề nóng này. “Trung Quốc sản xuất gần một nửa sản lượng thịt lợn của thế giới, với 600 triệu con lợn nuôi, trong khi nước Mỹ, nước đứng thứ 2 thế giới về sản xuất thịt lợn chỉ có khoảng 100 triệu con. Nếu chỉ nhập khẩu hai hoặc ba triệu tấn thịt lợn thì chỉ duy trì được sức tiêu thụ trong nửa tháng”.

Tháng 5 vừa qua, Trung Quốc vừa phải gánh chịu đợt hạn hán lịch sử trong vòng 50 năm qua đã khiến giá của các loại cá nước ngọt, cua và tôm cũng tăng đột biến do các hồ và sông tại một số tỉnh của Trung Quốc bị khô cạn.


Người dân Trung Quốc cứu lợn qua sông. (Ảnh: WSJ)

Trận lũ lụt khủng khiếp nhất tại Trung Quốc vừa qua, kể từ năm 1955, đã gây ra thiệt hại nặng nề khắp miền Đông và miền Nam nước này. Theo ước tính, có khoảng 170 người chết, 83 người mất tích, hơn 1000 doanh nghiệp ngừng hoạt động, hơn 1,6 triệu người từ khắp 13 thành phố phải di tản.

Trung Quốc đã huy động lực lượng quân đội khắp đất nước để ứng cứu người dân và phân phát lương thực thực phẩm. Tuy nhiên, người dân lại không hài lòng trước những nỗ lực này.

Một người dân cho biết: “Ban đầu, phạm vi của trận lũ không quá lớn, chúng ta hoàn toàn có thể khống chế nó nếu tập trung vào hỗ trợ bảo vệ đê điều. Nhưng chính phủ đã không làm gì cả. Không một quan chức địa phương nào cố gắng ngăn chặn cơn lũ để cứu vãn tình hình. Đó chính là lý do tại sao cơn lũ nhanh chóng càn quét khiến chúng ta phải chịu mất mát quá lớn về kinh tế và quá nhiều người dân bị ảnh hưởng.”

Anh Trịnh (tổng hợp từ  Chinadaily, bee)

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc