Home » Khám Phá, Khoa học » Mây khổng lồ chứa vi hạt mang tích điện sắp đến Trái Đất

Một vụ cháy mạnh nhất 5 năm qua vừa bùng lên từ bề mặt Mặt Trời, gây ra một đám mây khổng lồ những hạt nhỏ mang tích điện. Đám mây đang tiến về phía Trái Đất, có thể gây nhiễu sóng radio và xuất hiện những ánh hào quanh trên trời.
may_2da
Mặt trời bùng cháy, phát ra những vi hạt nhỏ mang tích điện về phía Trái Đất.

Cơ quan khí tượng quốc gia Mỹ nói đám mây khổng lồ những hạt nhỏ mang tích điện (còn gọi là CME) được phát hiện hôm 7/6 và có thể đến Trái Đất vào lúc 12h (giờ GMT) ngày 9/6 (tức 19h giờ Việt Nam).

Tuy nhiên, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) trấn an rằng những vi hạt trong đám mây sẽ trượt qua từ trường của Trái Đất và có thể không là mối đe dọa cho hành tinh hoặc cho những phi hành gia đang bay trên quỹ đạo, những vệ tinh điện tử nhạy cảm hay truyền tin trên mặt đất.

Các nhà khoa học nói khi CME phóng ra những tia sáng như vậy vào từ trường Trái Đất, sẽ tạo nên vùng hào quang sáng chói và nhiều màu sắc trên bầu trời đêm trên những đường vĩ tuyến cực Nam và cực Bắc.

Các nhà thiên văn cho biết là thêm vào CME, sự bùng cháy của Mặt Trời hôm 7/6 cũng gây nên những dòng khí nóng trải rộng trên thượng tầng khí quyển Mặt Trời và rơi xuống trở lại bao phủ gần hết một nửa bề mặt Mặt Trời.

Trước đó, các nhà thiên văn đã cho rằng Mặt Trời đang đi vào thời kỳ bùng cháy dữ dội trong chu kỳ 11 năm thường lệ. Thời kỳ mới Mặt Trời có hoạt động tối đa sẽ lên đến đỉnh điểm vào năm 2013.

Trà Giang
TheoThe Sydney Morning Herald, AP
Chuyên đề: , ,

01 ý kiến dành cho “Mây khổng lồ chứa vi hạt mang tích điện sắp đến Trái Đất”

  1. Sofya 09/06/2011

    eo. thế sắp có bão mặt trời nữa à?

    Reply

Ý kiến bạn đọc