Home » Thế giới » Mưa bão đột nhiên làm lụt tỉnh Quý Châu, Trung quốc; Thiệt hại kinh tế hàng triệu đồng

Sông Vọng Mô chụp trong trận lụt ngày 6 tháng 6. (Ảnh chụp của YouKou)

Ngày 5 tháng 6, một thiên tai xảy ra trong tỉnh Quý Châu của Trung quốc, ảnh hưởng hơn 200 ngàn người, theo một kiểm kê chính thức. Một trận mưa bão mạnh khủng khiếp đã giáng xuống thành phố Qianxinan, làm lụt các quận huyện và các làng lân cận, kết quả có những dân cư bị chết, bị thương hoặc bị cuốn trôi đi mất.

“Cơn lụt bắt đầu lúc 1giờ 30 sáng, lúc mọi người còn đang ngủ. Hơn 100 căn nhà bị ngập lụt, 5 tòa nhà lầu cao sụp đổ và có 8 người chết. Nước đổ ào xuống huyện Dayi, làm cản đường xá và cắt đứt điện lực. Việc dọn dẹp vừa mới bắt đầu,” một dân làng trong xã Pingrao huyện Fuxing đã cho biết.

Vì trận mưa thật lớn, nước sông Vọng Mô đột nhiên dâng rất cao trong suốt đêm, cắt đứt đường dây thông tin với các các huyện lân cận, thêm vào đó điện và nước dùng cũng bị cúp trong suốt huyện Vọng Mô.

Bà Tian Cheng cư ngụ tại Vọng Mô tin rằng số người bị thương và bị chết còn cao hơn cả con số chính quyền tuyên bố bởi vì cơn lụt xẩy ra trong lúc bao nhiêu người còn đang ngủ.

“Điện lực bị tắt, nhiều nhà cửa bị lụt, vì vậy nói thẳng ra là không có ai ở trong nhà một tầng mà chạy thoát khỏi. Một trận lụt lớn như vậy, không biết có bao nhiêu người đã chết. Có lẽ rất nhiều người đã bị thương và chết, vì hàng năm đều có một trận lụt lớn ở đây và đặc biệt năm nay là lớn hơn cả,” bà nói.

Buổi sáng ngày 6 tháng 6, huyện Vọng-Mô, tỉnh Quý-Châu đã bị một trận lụt lớn (Epoch Times Photo Archive)

Một dân làng khác, ông Vương, nói rằng trận mưa bão trút xuống làng ông khoảng 9 giờ tối ngày 6 tháng 6, và khi mực nước dâng cao, tất cả những dân làng ở khu đất thấp đã di chuyển lên khu đất cao để tránh lụt.

Cơn mưa bão khủng khiếp và trận lụt theo sau đã gây nên các tai họa với mức độ khác nhau tại 6 huyện trong tỉnh Quý-châu: Vọng-Mô, Ziyun, Dejiang, Tongren, Jiangkou, và Meitan. Một cơn lũ lụt từ các núi thuộc huyện Vọng-Mô cũng tạo nên một trận đất lở, gây thiệt hại trầm trọng.

Thống kê chính thức cho thấy, tính đến 1giờ 30 chiều ngày 6 tháng 6, có 60.100 người phải di tản, 23.000 mẫu Anh mùa màng đã bị tiêu hủy, và 17.000 mẫu Anh được xem là khu vực bị tai họa. Hàng trăm căn nhà bị sụp và hàng ngàn bị hư hại. Tai họa này tạo nên thiệt hại kinh tế hơn 170 triệu đồng nhân dân tệ (khoảng 26 triệu đồng Mỹ kim), với kinh tế canh nông thiệt hại 12,194 triệu đồng nhân dân tệ (khoảng 1,9 đồng Mỹ kim)

Theo Epoch Times Staff, vietdaikynguyen.com

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc