Home » Thể thao » Sepp Blatter tái cử chức Chủ tịch FIFA
Sau khi đề nghị hoãn bầu cử của một số Liên đoàn – đứng đầu là Liên đoàn bóng đá Anh – thất bại, Đại hội đồng FIFA đã tổ chức bỏ phiếu và đa số ủng hộ Blatter tại vị cho đến năm 2015.


Blatter.
Blatter đã ngồi trên chiếc ghế quyền lực của FIFA từ năm 1998.

Gần đây liên tục xuất hiện những cáo buộc tham nhũng cùng những vấn đề nhạy cảm liên quan đến các quan chức cao cấp của FIFA. Bởi vậy, Liên đoàn bóng đá Anh (FA) và Scotland (SFA) đề xuất tạm hoãn cuộc bỏ phiếu bầu Chủ tịch FIFA diễn ra ngày 1/6. Tuy nhiên ý định này chỉ nhận được sự hậu thuẫn từ 17 liên đoàn thành viên.

Blatter – năm nay 75 tuổi – đã tái đắc cử với 186 trong tổng số 203 phiếu và sẽ tiếp tục điều hành tổ chức bóng đá toàn cầu đến năm 2015.

“Từ tận sâu trong trái tim mình, tôi xin cảm ơn vì sự tin tưởng và niềm tin của các bạn”, Blatter phát biểu một cách văn hoa sau khi tái cử. “FIFA vẫn rất vững vàng và cùng bên nhau, chúng ta sẽ tiếp tục con đường đã chọn và thực thi nhiệm vụ của mình”.

“Chúng ta sẽ đưa con tàu FIFA trở lại với dòng nước trong lành và sạch sẽ. Chúng ta cần chút ít thời gian, nhưng chúng ta sẽ làm được”.

“Hôm nay đã có điều gì đó thần kỳ xảy đến và tôi thực sự muốn nói với các bạn rằng tôi cảm thấy vô cùng xúc động và tự hào. Đây là một thử thách, một thử thách mới với tôi và tôi sẵn sàng đương đầu với nó”.

Trước đó, khi Chủ tịch FA David Bernstein đưa ra đề xuất hoãn bỏ phiếu, 172 trong tổng số 206 liên đoàn thành viên đã từ chối. Ngay cả xứ Wales và Bắc Ireland cũng không đứng về phía Anh.

Trong cuộc bầu cử năm nay, Blatter không phải cạnh tranh với bất cứ ai do đối thủ duy nhất Mohamed Bin Hammam, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), đã bị cách chức do những cáo buộc hối lộ để mua phiếu bầu.

Trong bài phát biểu tại hội nghị, Bernstein cho rằng việc hoãn bầu cử sẽ tạo ra thời gian tìm ứng viên bổ sung hoặc những người tự ứng cử, qua đó FIFA sẽ có một cuộc bầu chọn mở và công bằng. “Chỉ có làm như vậy, người chiến thắng trong cuộc bầu cử mới có độ tin cậy thích hợp cho bốn năm trong nhiệm kỳ tiếp theo”, Bernstein nói.

Tuy nhiên, ý định của ông được đón nhận một cách lạnh nhạt. Chỉ có một hai người vỗ tay, trong khi phần còn lại im lặng.

Thậm chí một số đại diện của các liên đoàn khác còn lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ FA.

“Chúng tôi cảm thấy khó chịu với những cáo buộc vô căn cứ. Muốn buộc tội ai đó cần phải có bằng chứng”, Selemani Omari, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Cộng hòa Dân chủ Congo, phát biểu. “FIFA thuộc về 208 quốc gia thành viên chứ không của riêng ai cả. Chúng ta không cần tìm những giải pháp thông qua giới truyền thông hay Quốc hội của một nước thứ ba nào đó”.

Các đại diện của Haiti, Benin, Fiji và Síp tỏ ra hưởng ứng với bài phát biểu của Omari và vỗ tay nhiệt tình.

Phó Chủ tịch FIFA Julio Grondona, đồng thời là Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Argentina (AFA), cũng được dịp châm biếm đối thủ truyền kiếp. “Chúng ta luôn phải hứng chịu những cuộc tấn công từ người Anh. Hậu thuẫn cho việc làm này phần nhiều là do báo chí của họ – những kẻ ưa dối trá hơn là sự thật”, ông nói. “Điều này làm phiền lòng và gây rối loạn cho gia đình FIFA”.

Trong một thông cáo đưa ra sau đó, Bernstein cho rằng tuy thất bại nhưng ý tưởng của họ vẫn nhận được sự đồng thuận của một số liên đoàn, điều đó có nghĩa là họ không phải một kẻ “chơi trội”. Hơn nữa, nó cũng đã có tác động nhất định và buộc Blatter phải đưa ra những hứa hẹn thay đổi trong nhiệm kỳ mới.

“Chúng ta đã phạm phải một số sai lầm và chúng ta sẽ rút ra được những bài học từ những sai lầm đó”, Blatter – giữ chức Chủ tịch FIFA từ năm 1998 – nói. “Tôi giống như vị thuyền trưởng đang cố giữ sự sống cho con tàu của mình trong cơn bão tố. Đây thực sự là một giai đoạn khó khăn của FIFA và tôi khẳng định tôi đang sẵn sàng đối đầu. Con tàu FIFA không chỉ đang tròng trành dữ dội mà nước đã bắt đầu lọt vào. Chúng ta cần ai đó sẵn sàng chịu trách nhiệm trong vụ này, và tôi đang sẵn sàng làm điều đó”.

Doãn Mạnh

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc