Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Trung Quốc ‘lộ’ ý đồ ‘ve vãn’ thế giới?
Trong khi dư luận quốc tế đang tỏ ra quan ngại về ý đồ bành trướng biển Đông của Trung Quốc, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào thăm hữu nghị ba nước Nga, Ukraine và Kazakhstan. Liệu đây có phải là động thái ngầm để Bắc Kinh tranh thủ sự ủng hộ của các quốc gia trong giai đoạn “nhạy cảm” này?

Mở màn cho chuyến công du ba nước lần này, ông Hồ và phu nhân thăm Kazakhstan. Tổng thống nước chủ nhà, ông Nursultan Nazarbaev nhiệt tình đón tiếp Chủ tịch Hồ Cẩm Đào tại sân bay Astana hôm qua.


Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và phu nhân tại sân bay Astana

Ông Hồ khẳng định, mối quan hệ hợp tác Trung Quốc – Kazakhstan bền vững trong suốt 20 năm qua vẫn đang phát triển ổn định. Đặc biệt, kể từ khi lãnh đạo cấp cao hai nước chính thức xác lập quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2005, Trung Quốc – Kazakhstan không ngừng tăng cường tin tưởng về chính trị, hợp tác phát triển trên nhiều lĩnh vực.

Lãnh đạo cấp cao hai nước tái khẳng định quyết tâm duy trì, bảo đảm các vấn đề trọng tâm liên quan trực tiếp tới lợi ích cốt lõi song phương; đồng thời, tăng cường hợp tác trong khuôn khổ đa phương tại Liên Hiệp Quốc, Tổ chức Hợp tác Thượng Hải…

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào cũng nhấn mạnh, quan hệ đối tác chiến lược Trung Quốc – Kazakhstan cũng góp phần đáng kể trong duy trì hòa hình, ổn định khu vực và thế giới.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm lần này, hai bên sẽ bàn thảo những kế hoạch phát triển chiến lược, và trao đổi về các vấn đề của khu vực và thế giới.


Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbaev (trái) tiếp đón Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và phu nhân tại sân bay Astana.

Theo lịch trình, sau khi kết thúc chuyến thăm Kazakhstan, Chủ tịch Hồ sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh (SCO) vào ngày 15/6. Trước thềm Hội nghị, Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh, Bắc Kinh hy vọng Hội nghị lần này sẽ góp phần tăng cường nhận thức chung của các nước thành viên trong việc vạch định kế hoạch phát triển tương lai của tổ chức.

Theo Tân Hoa Xã, Hội nghị lần này sẽ ký “Tuyên bố chung Astana 10 năm thành lập SCO”, trong đó nội dung trọng tâm là về chính trị. Tuyên bố chung này sẽ là kim chỉ Nam hành động của tổ chức Hợp tác Thượng Hải trong giai đoạn tiếp theo.

Được biết, sau khi kết thúc Hội nghị, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào tiếp tục chuyến thăm tới Nga và Ukraine theo lời mời của Tổng thống Dmitry Medvedev và Tổng thống Viktor Yanukovych từ ngày 15 – 20/6.

theo datviet

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc