Home » Sức khỏe, Tiêu Điểm » Virut tay chân miệng nguy hiểm lan tràn ở Quảng Ngãi
Một tháng qua, Quảng Ngãi có 445 ca mắc bệnh tay chân miệng, trong đó đã có 3 trẻ tử vong. Hàng trăm phụ huynh đang khốn khổ vì không dám đưa con đến lớp mầm non, công việc bị xáo trộn lớn vì bệnh này đang bùng phát, lây lan nhanh.

Trong buổi giám sát dịch tễ bệnh này sáng qua tại Quảng Ngãi, Viện Paster Nha Trang đã công bố phát hiện chủng virus mới Enterovirus 71 ( EV71) tại đây, gây bệnh tay chân miệng và có thể dẫn đến các biến chứng nặng như viêm màng não, suy tim, thậm chí tử vong. Chủng độc tính này lần đầu tiên xuất hiện tại Quảng Ngãi nói riêng và khu vực Miền Trung – Tây Nguyên nói chung.

Trao đổi với Vnexpress.net, Tiến sỹ Viên Quang Mai, phó Viện trưởng Viện Paster Nha Trang cho biết bệnh tay chân miệng là do chủng virus đường ruột gây ra, thường gặp nhất là virus Coxsaki. Các chủng virut này đều là lành tính và bệnh sẽ tự khỏi trong vòng từ 5 đến 7 ngày, không biến chứng. Tuy nhiên, virus đường ruột Enterovirus 71 thì có độc lực cao hơn nhiều.

Bác sĩ khoa Nhi khám sức khỏe cho trẻ bị bệnh tay chân miệng diễn biến nặng ở khu điều trị tích cực. Ảnh: Trí Tín.

Từ giữa tháng 5 đến nay, trung bình mỗi ngày, Khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi tiếp nhận khoảng 40 trẻ mắc bệnh tay chân miệng vào điều trị. Thời tiết nóng bức khiến các em nhỏ càng mệt mỏi hơn.

Vừa dỗ con ngoài hành lang, chị Lê thị Thanh ở phường Nghĩa Lộ, thành phố Quảng Ngãi vừa quệt mồ hôi nhễ nhại trên trán vừa than thở: “Trẻ mắc bệnh tay chân miệng đông quá nên ba ngày qua, hai vợ chồng tôi phải mua ghế xếp cho con nằm ngoài hành lang để điều trị. Bé mới đi trẻ được vài tháng thì đã ốm. Mấy ngày qua, hai vợ chồng gác lại hết mọi việc để ở bệnh viện với con”.

Trước tình hình bệnh tay chân miệng hoành hành ở trẻ em, nhiều bậc phụ huynh không dám đưa con đến nhà trẻ vì sợ bị bệnh lây lan. Ở hầu khắp các trường mầm non trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi, các lớp học đều vắng hoe. Bà Nguyễn thị Hoa, Phó Hiệu trưởng trường Mầm Non 19/5 cho biết: “Trường có 300 học sinh nhưng sáng nay đến lớp chỉ có 150 cháu, chủ yếu các phụ huynh ‘ngại’ bệnh tay chân miệng đang bùng phát”.

Ảnh: Trí Tín
Hành lang khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi chật cứng người vì quá tải các bé mắc bệnh tay chân miệng. Ảnh: Trí Tín.

Bác sĩ Nguyễn Tấn Phụ, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi lo lắng: “Từ giữa tháng 5 đến nay, bệnh bùng phát mạnh, lây lan nhanh, hiện đã có hai bệnh nhi do biến chứng từ căn bệnh này đã tử vong. Đây là loại bệnh lần đầu tiên xuất hiện ở trên địa bàn tỉnh nên y tế tuyến huyện chưa có kinh nghiệm và điều kiện chữa trị, bệnh nhân được chuyển toàn bộ lên tuyến tỉnh nên đã gây quá tải”.

Theo bác sĩ Phụ, bệnh tay chân miệng lây qua đường tiêu hóa, tuyến nước bọt, phân của trẻ. Những nơi tập trung như nhà trẻ bệnh rất dễ lây lan. Do vậy, khi chăm sóc trẻ cần vệ sinh thường xuyên vệ sinh các vật dụng như đồ chơi, vệ sinh thân thể sạch sẽ.

Trẻ mắc bệnh cần cách ly khoảng 1 tuần để theo dõi điều trị sát, hạn chế đưa đến trường mầm non đế tránh lây lan. Trong thời gian điều trị, người nhà không được tự ý đưa bệnh nhân về nhà, vì bệnh này có thể phát triển nhanh và dễ gây ra biến chứng dẫn đến tử vong trong thời gian ngắn.

Trí Tín

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc