Home » Thế giới » Vụ xử tử gây chấn động Trung Quốc

Trung Quốc xử tử một sinh viên trường nhạc hôm thứ Ba 7/6 vì tội dùng dao đâm chết một phụ nữ sau khi tông xe làm nạn nhân bị thương.

Vụ việc làm bùng lên tranh luận trên cả nước về “thế hệ con nhà giàu” tại Trung Quốc.

Truyền hình Trung Quốc cho biết sinh viên Ước Gia Hâm bị xử tử sau khi tòa thượng thẩm tại tỉnh Thiểm Tây bác đơn kháng cáo với bản án tử hình đưa ra hôm 22/4.

Ước Gia Hâm tại phiên tòa ở Tây An hồi tháng Ba

Ước Gia Hâm tại phiên tòa ở Tây An hồi tháng Ba

Tân Hoa xã thì nói vụ xử tử được Tòa án nhân dân Tối cao Trung Quốc chuẩn thuận, cho thấy bản chất “hết sức ghê tởm và bỉ ổi” của tội ác.

Ước Gia Hâm, 21 tuổi, bị buộc tội đã giết chết Trương Diệu, một phụ nữ đã có con, vào ngày 20/10 năm ngoái sau khi đâm ô tô vào cô trên đường phố tại thủ phủ Tây An của Thiểm Tây.

Cô Trương lúc đó đang đi xe đạp và chỉ bị thương nhẹ sau tai nạn. Tuy nhiên, thay vì xuống giúp đỡ người phụ nữ này, Ước Gia Hâm đã dùng dao đâm cô tám nhát khi thấy cô ghi lại biển số xe của Ước.

Ước Gia Hâm đang là sinh viên của Nhạc viện Tây An. Anh ta đã bỏ chạy sau khi gây án nhưng rồi bị bắt.

Theo một tường thuật của Tân Hoa xã, Ước thú nhận đã giết cô Trương, 26 tuổi vì lo sợ “sẽ khó xử lý với người phụ nữ nông dân này” về vụ tai nạn.

Vụ án đã làm chấn động Trung Quốc và kéo theo nhiều chỉ trích về cái gọi là “thế hệ nhà giàu thứ hai”.

Các trang mạng của Trung Quốc đã bàn nhiều về bản án cho vụ giết người không đáng xảy ra.

Họ cũng nói về thế hệ con một thứ nhì sinh ra trong những gia đình trung lưu hoặc tầng lớp trên ở Trung Quốc.

Đây là con cái của những người vốn phất lên trong thời kỳ mở cửa kinh tế tại Trung Quốc trong 30 năm qua – là giới trẻ bị coi là quen hưởng thụ và không ít khi thiếu đạo đức.

Vụ việc xảy ra sau khi từng có một vụ tai tiếng khác là trường hợp thanh niên 23 tuổi, Lý Khải Minh, bị kết án 6 năm tù vào tháng Giêng sau khi định lợi dụng chức vụ của bố là sĩ quan cảnh sát để chạy trốn khỏi một vụ say rượu đâm xe chết người.

Sau khi đâm xe vào hai phụ nữ ở đại học ở bắc Trung Quốc, giết chết một người, Lý kêu to “Cha tôi là Lý Cương”, và thách những người đứng đó dám bắt anh ta.

Về Ước Gia Hâm thì tin cho biết gia đình sinh viên này không phải là giàu sang hay có thế lực, nhưng cả bố mẹ anh ta làm cho các công ty trong ngành quốc phòng Trung Quốc, vốn phát triển mạnh trong những năm gần đây khi nước này nhanh chóng hiện đại hóa quân đội.

    theo bbc
Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc