Home » Thế giới » Trung Quốc xả nhiều khí thải nhất thế giới
Một quan chức Trung Quốc hôm qua thừa nhận nước này xả nhiều khí thải nhất thế giới, đồng thời kêu gọi Mỹ hợp tác để đạt được tiển triển trong các cuộc đàm phán về khí hậu vào tuần tới.
 Ông Xie Zhenhua, phó chủ tịch Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc. Ảnh: cctv.com.

Ông Xie Zhenhua, phó chủ tịch Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc. Ảnh: cctv.com.

Phát biểu trong một cuộc họp báo trước thềm hội nghị khí hậu của Liên Hợp Quốc tại Mexico, ông Xie Zhenhua, phó chủ tịch Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc nói: “Lượng khí thải của chúng ta giờ đây chiếm vị trí số một thế giới”.

Đây là lần đầu tiên một quan chức cấp cao của Trung Quốc thừa nhận thực tế về việc nước này xả nhiều khí thải nhất thế giới trước công chúng, AFP cho biết. Ông Xie là trưởng đoàn đại biểu của Trung Quốc trong các vòng đàm phán về khí hậu.

Vòng đàm phán về khí hậu tại Mexico sẽ diễn ra từ ngày 29/11 tới 10/12. Dư luận kỳ vọng các nước phát triển và đang phát triển sẽ thu hẹp những bất đồng, đặc biệt là những mâu thuẫn giữa Trung Quốc và Mỹ. Hai nước này xả nhiều khí thải nhất.

Mỹ muốn Trung Quốc cam kết cắt giảm khí thải, song Bắc Kinh cho rằng các nước đang phát triển nên được miễn trừ trách nhiệm đó, bởi các nước này cần phát triển nền kinh tế và nâng cao mức sống của người dân.

Trung Quốc cũng cho rằng lượng khí thải mà các nước công nghiệp tạo ra trong vài thế kỷ qua là nguyên nhân khiến lượng khí thải carbon trong khí quyển tăng tới mức quá lớn như hiện nay.

“Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ đảm nhận vai trò dẫn dắt và chèo lái toàn bộ quá trình thương lượng”, ông Xie nói.

Ông Xie nói Trung Quốc không đưa ra đề xuất mới trong hội nghị tại Mexico, song cam kết Bắc Kinh sẽ thực thi mọi biện pháp để giảm lượng khí thải.

Minh Long

Theo tin247

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc