Home » Thế giới » Chủ tịch Google gọi TQ là ‘mối đe dọa’ internet
Chủ tịch của Google, Eric Schmidt, dùng một cuốn sách mới để gọi Trung Quốc là một

Eric Schmidt được cho là đã gọi Trung Quốc là kẻ tin tặc tấn công dồn dập nhất vào các công ty nước ngoài

mối đe dọa trên internet, chuyên hậu thuẫn tội phạm mạng vì mục đích kinh tế và chính trị.

The New Digital Age – sẽ được công bố vào tháng Tư – gọi Trung Quốc là “kiểm soát thông tin tích cực và cuồng nhiệt nhất”.

Trung Quốc là kẻ tin tặc tấn công “phức tạp và dồn dập nhất” vào các công ty nước ngoài, theo bài nhận định mà Wall Street Journal (WSJ) có được.

Trung Quốc bác bỏ các cáo buộc tin tặc.

Bắc Kinh đã bị một số chính phủ, các công ty và các tổ chức nước ngoài cáo buộc là đã tiến hành gián điệp trên mạng trong nhiều năm, nhằm thu thập các thông tin và nhằm kiểm soát hình ảnh Trung Quốc.

The New Digital Age phân tích việc Trung Quốc khai thác internet một cách nguy hiểm ra sao, nay lan sang cả chính trị, kinh doanh, văn hóa và các lĩnh vực khác của cuộc sống, WSJ nói.

Hãng trích từ cuốn sách nói: “Sự khác biệt giữa các công ty Mỹ và Trung Quốc và các chiến thuật của họ sẽ khiến cho cả chính phủ lẫn các công ty Mỹ bị rơi vào thế bất lợi.”

Hãng nói điều này là bởi Washington “sẽ không áp dụng cùng hướng đi, làm gián điệp kỹ thuật số, bởi quy định pháp luật của nước này chặt chẽ hơn nhiều (và được thực thi tốt hơn) và bởi việc cạnh tranh bất hợp pháp là vi phạm nguyên tắc công bằng của Mỹ .”

Cuốn sách nói rằng chính phủ các nước phương Tây có thể làm nhiều hơn nữa theo mô hình của Trung Quốc, theo đó phát triển mạnh mẽ hơn nữa mối quan hệ giữa nhà nước và các công ty công nghệ.

Các nhà nước sẽ được lợi nếu như sử dụng phần mềm và công nghệ do các công ty đáng tin cậy làm ra, cuốn sách viết.

“Khi Huawei giành được thị phần, ảnh hưởng và tầm vươn ra của Trung Quốc cũng mạnh lên,” WSJ trích lời tác giả cuốn sách.

WSJ tuần này nói hệ thống máy tính của báo đã bị các tin tặc lành nghề tại Trung Quốc tấn công, nhằm cố gắng kiểm soát việc đưa tin về Trung Quốc.

Đây là vụ tấn công lần thứ hai nhắm vào một tờ báo lớn của Hoa Kỳ, với New York Times trước đó nói các hacker Trung Quốc đã “liên tục” xâm nhập hệ thống máy tính của báo trong suốt bốn tháng qua.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói các cáo buộc của New York Times là “vô căn cứ” và “hoàn toàn vô trách nhiệm”.

Theo bbc

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc