Home » Thế giới » “Bản đồ Thế giới” của Trung Quốc không cần Google
35001

Google Street View là một kỹ thuật đặc trưng của Google Maps, cung cấp tầm nhìn toàn cảnh từ các
vị trí khác nhau dọc theo nhiều đường phố trên thế giới. (Wikipedia Commons)
Cục Khảo sát và Lập Bản đồ của nhà nước Trung Quốc (SBSM) thông báo sẽ phân phối lại thị trường bản đồ Internet vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới. Đáng chú ý, Google Maps không thấy nói tới.

Ngày 21 tháng 10, Bản đồ Thế giới Trung Quốc, một dịch vụ Internet công cộng về thông tin địa lý, đã chính thức ra mắt và hoạt động, Bản đồ Thế giới Trung Quốc hầu như đã có các chức năng giống như Google Maps. Thông tin bao gồm đường sá, hệ thống nước, quận huyện hành chính, khu dân cư, và địa danh. Nó có phương thức hình ảnh thực và phương thức ba chiều. Nó cũng cung cấp thông tin về địa điểm kinh doanh, chẳng hạn như các cửa tiệm và nhà hàng. Theo SBSM, Bản đồ Thế giới (Map World)
sẽ được cập nhật mỗi sáu tháng. Cho đến nay, trang web này không thể cung cấp hình ảnh có độ phân giải cao các khu vực bên ngoài Trung Quốc.

Trong tháng ba, Google đã rút dịch vụ tìm kiếm Internet của mình ra khỏi Trung Quốc và chuyển máy chủ của mình đến Hồng Kông để tránh kiểm duyệt của chế độ Trung Cộng. Kể từ đó giá cổ phần thị trường Dịch vụ Internet Trung Quốc xuống thấp. Tuy nhiên, người sử dụng Internet ở đại lục vẫn có thể truy cập Google, bao gồm cả dịch vụ bản đồ của nó, thông qua máy chủ Hồng Kông.

Giấy phép kinh doanh ở Trung Quốc

Trong quá khứ, thông tin bản đồ tại Trung Quốc đã được xếp vào loại bí mật quân sự. Và dịch vụ khảo sát và lập bản đồ vẫn còn hạn chế ở Trung Quốc. Một công ty phải có giấy phép trước khi nó có thể cung cấp các dịch vụ này. Để xin giấy phép, các máy chủ công ty mà giữ các thông tin bản đồ phải được đặt bên trong Trung Quốc, và công ty phải cung cấp IP công cộng của máy chủ.

Vào tháng Năm, Trung Quốc đã ban hành một quy định mới được gọi là Tiêu chuẩn Chuyên nghiệp cho các Dịch vụ Bản đồ Internet và cho biết tất cả các công ty cung cấp thông tin địa lý Internet phải xin giấy phép kinh doanh.

Những thể lệ quản lý tạm thời cho các tổ chức nước ngoài, và cá nhân làm dịch vụ bản đồ ở Trung Quốc đã được công bố vào năm 2007, quy định rằng các doanh nghiệp nước ngoài tham gia lập bản đồ tại Trung Quốc, phải có liên doanh và hợp tác với một doanh nghiệp Trung Quốc. Ngoài ra, các công ty Trung Quốc phải là công ty nắm quyền chủ.

Tính đến cuối tháng 9, chính quyền đã cấp giấy phép kinh doanh cho 31 công ty, bao gồm cả Tencent, Baidu, Sina, và Nokia. Google không nằm trong số này.

Kể từ khi Google Maps không nhận được giấy phép hoạt động tại Trung Quốc, nó đã không có cơ hội gia nhập thị trường dịch vụ bản đồ ở Trung Quốc, trừ phi Google di chuyển máy chủ của mình trở lại Trung Quốc và đồng ý để cho một công ty Trung Quốc nắm giữ phần lớn cổ phần của mình.

Cùng hình ảnh vệ tinh

Sau khi Trung Quốc thành lập bản đồ thế giới, phương tiện truyền thông Trung Quốc nói rằng phần mềm này là tài sản trí thức của chính phủ Trung Quốc. Tuy nhiên, một người dùng Internet Trung Quốc phát hiện ra rằng những hình ảnh vệ tinh trên bản đồ thế giới và Google Maps giống nhau y hệt trong nhiều trường hợp, bao gồm cả số lượng xe trên xa lộ cao tốc, hình dạng xe, vị trí, và màu sắc. Người sử dụng Internet phỏng đoán rằng hai bản đồ vệ tinh phải đến từ cùng một nguồn.

Jiang Jie, Trưởng Trung tâm của Cục Địa chất Quốc gia Thông tin cơ bản, thú nhận, “những hình ảnh vệ tinh được mua từ nước ngoài.”

Cho đến nay Google không có bình luận.

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc