Home » Xã hội » Xe dù tung chiêu bắt khách ngày cận Tết
Vờ tấp vào cây xăng để tiếp nhiên liệu rồi đứng lì ở đó để chờ bắt khách, lúc lại bảo dừng để cho khách đi vệ sinh… Các nhà xe đang ‘diễn’ đủ trò để có cơ hội bắt khách đợi ven đường mà vẫn qua mặt được lực lượng chức năng

Từ 23 tháng Chạp, nhiều người bắt đầu lên đường về quê nghỉ Tết. Nắm được tâm lý người dân không thích vào bến mua vé và nhiều người không mua được vé, đội quân xe dù bắt đầu vào đợt cao điểm làm ăn.

Sáng 4/2, sau một lúc ngó quanh quẩn, lơ xe ra hiệu cho tài xế ôtô khách biển số Bình Dương tấp vào cây xăng Hòa Bình 1 trên quốc lộ 13 (quận Thủ Đức) vờ đổ xăng để người này nhảy xuống chèo kéo khách. Vừa thấy xe thanh tra giao thông dừng bên kia đường, lơ xe nhảy lên khép cửa, và chiếc xe lao vút ra đường.

10 phút tiếp theo, khi thanh tra giao thông có mặt trước cây xăng, tuyệt nhiên không xe nào dám tấp vào bắt khách. Nhưng khi họ vừa rời vị trí, lập tức các ôtô khách lại nối đuôi nhau vào đỗ để mời những người đứng quanh đó.


Một ôtô chạy tuyến Đà Lạt – bến xe Miền Đông chớp nhoáng tấp vào bắt khách trước cây xăng Hòa Bình 1 khi thanh tra giao thông vừa đi khỏi. Ảnh: H.C.

Theo thanh tra viên Đội 5 Lê Hoàng Dũng, các nhà xe thường “diễn đủ trò” để đối phó với lực lượng thanh tra. Khi thì họ vờ tấp vào cây xăng để tiếp nhiên liệu rồi đứng lì ở đó để chờ bắt khách, lúc thì bảo dừng để cho khách đi vệ sinh… Sáng 4/2, có tới 4 xe khách “cắm chốt” tại tiệm sửa xe ngay cạnh cây xăng Hòa Bình 1.

“Năm trước, nhiều xe trốn trong cây xăng hoặc dừng trong các tiệm sửa xe để chờ bắt khách khiến thanh tra không thể xử phạt. Năm nay, chúng tôi phối hợp với phía phòng cháy chữa cháy để xử phạt vi phạm an toàn cháy nổ khi xe khách đỗ gần cây xăng, còn công an địa phương xử phạt các xe vờ vào tiệm sửa để câu giờ nên tình trạng này đã giảm bớt”, ông Dũng cho biết.

Trước khu du lịch Suối Tiên (xa lộ Hà Nội), khi vắng bóng lực lượng thanh tra và cảnh sát giao thông, đội quân xe dù hoạt động tấp nập, tự do tạt vào lề đường bắt khách, thậm chí nhiều xe còn đón khách ngay giữa đường để kịp chạy khi thấy bóng lực lượng chức năng. “Chuyện cãi vã, chửi bới giữa nhà xe với hành khách khi không thỏa thuận được giá, và giữa các nhà xe với nhau xảy ra thường xuyên, thậm chí nhiều khi còn xảy ra xô xát”, một lái xe ôm cho biết.

Trước đó, trưa 3/2, khi thấy một số người đứng dưới chân cầu vượt bộ hành, xe khách biển số Hà Nội vội dừng lại, mở cửa ngay giữa đường, phụ xe nhảy xuống hỏi vội: “Hà Nội không?”. Người khách vừa gật đầu, lơ xe liền giật lấy túi hành lý, nắm tay kéo khách lên xe, rồi đóng cửa mà chưa kịp thỏa thuận giá. Trong nửa giờ có hàng chục xe tấp vào, chạy ra để bắt khách và chào mời ở khu vực này.


Nhiều người không chịu vào bến mua vé mà thích đứng bắt xe ở dọc đường khiến đội quân xe dù có cơ hội làm ăn. Ảnh: H.C.

“Nhiều trường hợp khi bị bắt quả tang đón khách giữa đường, tài xế giả vờ tấp xe vào lề đường để lập biên bản rồi bất ngờ đóng cửa, cho xe lao đi khiến chúng tôi phải nhờ cảnh sát giao thông và các tổ thanh tra khác truy đuổi”, một thanh tra viên cho hay.

Một số vị trí khác cũng được coi là “mảnh đất màu mỡ” của xe dù là ngã tư Bình Phước, cầu vượt Sóng Thần, Khu chế xuất Linh Trung… Càng giáp Tết, những nơi này càng lộn xộn, nhiều nhóm người với đồ đạc lỉnh kỉnh tập trung ngồi bên vệ đường. Theo thanh tra giao thông, việc nhiều người có thói quen không vào bến xe mua vé mà đứng ở dọc đường đón xe chính là cơ hội để xe dù, bến cóc làm ăn.

Ngoài ra, một số công ty kinh doanh vận tải cũng tranh thủ dịp Tết để kiếm thêm. Nhiều bến cóc, xe dù mọc lên ngay trong nội thành. Dọc đường Bàu Cát, Hồng Lạc (Tân Bình), Lũy Bán Bích, Thoại Ngọc Hầu (quận Tân Phú) la liệt bảng quảng cáo bán vé xe đò Tết.

Ngay tại bến xe Miền Đông, sau khi đủ khách, xe bắt đầu xuất bến. Nhưng vừa ra khỏi cổng, thấy khách đứng đợi, tài xế vẫn dừng lại đón. Đa số xe này đều đã đủ khách ngồi kín xe nhưng muốn kiếm thêm tiền nên chuẩn bị sẵn rất nhiều ghế nhựa để rước thêm khách.

Theo Đội thanh tra số 5, từ ngày cao điểm ra quân thanh tra xe Tết, đã xử lý hơn 200 lượt xe khách vi phạm các lỗi như bắt khách dọc đường, đậu, dừng không đúng nơi quy định, nhiều tài xế bị giữ giấy phép lái xe 30 – 60 ngày. Trước và sau Tết, thanh tra giao thông sẽ tiếp tục tuần tra truy quét xe dù, bến cóc để bảo đảm trật tư và an toàn cho người dân về quê và trở lại TP HCM.

Hữu Công

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc