Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Hội Đồng Bảo An thông qua nghị quyết mới trừng phạt Bắc Triều Tiên
Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết mới trừng phạt Bắc Triều Tiên để đáp ứng với cuộc thử nghiệm hạt nhân mới đây của nước này.

Thành viên Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc biểu quyết nghị quyết trừng phạt Bắc Triều Tiên, 7/3/13

Hôm thứ Năm, 15 thành viên Hội Đồng Bảo An nhất trí thông qua một nghị quyết về những biện pháp trừng phạt. Đây là kết quả của nhiều tuần lễ thương thảo giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, đồng minh thân cận nhất của Bắc Triều Tiên, tiếp sau vụ thử nghiệm hạt nhân của Bình Nhưỡng trong tháng trước.

Trước cuộc bỏ phiếu, Bắc Triều Tiên dọa tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân vào nước Mỹ. Bộ Ngoại giao nước này hôm thứ Năm nói rằng Bình Nhưỡng sẽ “sử dụng quyền tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân vào bản doanh của kẻ xâm lược” và nói thêm Hoa Kỳ “sắp sửa châm ngòi cho một cuộc chiến tranh hạt nhân.”

Những trừng phạt mới ngăn chặn bất cứ dịch vụ tài chánh hay chuyển tiền nào có thể giúp những chương trình hạt nhân và phi đạn của Bình Nhưỡng, trong khi thắt chặt những cấm đoán về du hành và thêm nhiều tên vào danh sách đen những công ty có liên hệ đến quân đội Bắc Triều Tiên.

Nghị quyết cũng tăng cường kiểm tra những tàu thuyền đi và đến Bắc Triều Tiên và cấm chở đến nước này một số những vật dụng sang trọng.

Một ít sau cuộc bỏ phiếu, bà Susan Rice, đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc nói với các phóng viên “những trừng phạt này cộng lại sẽ đánh mạnh vào Bắc Triều Tiên.”

Phát biểu với Đài VOA trước đó, nhà phân tích về Triều Tiên Malcolm Cook nói nghị quyết mới nhất của Hội Đồng Bảo An sẽ giảm bớt hơn nữa khả năng của Bắc Triều Tiên tránh các trừng phạt hiện có nhằm vào chương trình hạt nhân và phi đạn của nước này.

Bắc Triều Tiên vừa mới tiến một bước dài trong chương trình hạt nhân và phi đạn của họ.

Bắc Triều Tiên cũng dọa hủy bỏ hiệp định đình chiến năm 1953 chấm dứt chiến tranh Triều Tiên và loan báo một loạt các cuộc tập trận để đối đầu với những cuộc tập trận của Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên.

Tin tức cho biết Bình Nhưỡng đang có những bước ngụy trang các phương tiện giao thông công cộng là loan báo những tin tức do các công dân nước này đưa ra có khuynh hướng thiên về chiến tranh.

Nam Triều Tiên cho biết quyết tâm trả đũa mạnh mẽ trong trường hợp Bắc Triều Tiên có những hành động quân sự. Phát ngôn viên Bộ quốc phòng Kim Min-seok nói Seoul đang theo dõi chặt chẻ vùng biên giới.

Tư lệnh các lực lượng Hoa Kỳ tại Nam Triều Tiên, Đại tướng James Therman, cũng đưa ra một tuyên bố nói ông quan tâm đến sự đe dọa của Bình Nhưỡng, cảnh báo ông sẵn sàng bảo vệ Nam Triều Tiên và “hoàn toàn thực hiện những điều kiện của hiệp định đình chiến.”

Lời lẽ của Bắc Triều Tiên càng ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn sau khi quốc tế lên án về việc nước này thử nghiệm hạt nhân vào tháng Hai năm nay và phóng phi đạn vào tháng 12 năm ngoái.

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã áp đặt các trừng phạt đối với Bắc Triều Tiên tiếp sau hai vụ thử nghiệm hạt nhân vào năm 2006 và 2009. Các nhà phân tích nói việc thành công của những biện pháp trừng phạt mới tùy thuộc ý chí của Trung Quốc thi hành những biện pháp này.

Theo voa


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc