Home » Thế giới, Tiêu Điểm » TQ trả 10 trẻ sơ sinh VN bị bắt cóc

Toàn bộ số trẻ em đều là trẻ sơ sinh, có trẻ còn chưa rụng cuống rốn. (Ảnh minh họa).

Cảnh sát Trung Quốc vừa chính thức trao trả 10 trẻ nhỏ quốc tịch Việt Nam tới nhà chức trách Việt Nam ở thành phố Phòng Thành Cảng, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

Theo Đài Phát thanh Quốc gia Trung Quốc (CRN) đưa tin, đây là vụ án xuyên quốc gia đặc biệt nghiêm trọng, và 10 trẻ sơ sinh được giải cứu từ nhóm buôn người trong tình trạng bệnh tật và bị cho uống thuốc ngủ.

Phóng viên đã liên hệ tới ông Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an Việt Nam phụ trách công tác quản lý phòng chống tội phạm, và ông Vũ Chí Thực, Trưởng công an tỉnh Quảng Ninh song cả hai đại diện của ngành công an đều từ chối trả lời với lý do “không muốn nói về chuyện đó”.

Tháng 02/2011 cơ quan an ninh Phòng Thành Cảng phát hiện ra một nhóm nghi phạm người Việt Nam vượt biên trái phép, đồng thời bắt cóc, lừa bán trẻ sơ sinh quốc tịch Việt Nam từ Quảng Tây đến Quảng Đông.

Toàn bộ số trẻ em đều là giới tính nam, trong đó trẻ nhỏ nhất mới 10 ngày tuổi, có một bé còn chưa rụng dây rốn, và trẻ lớn nhất khi đó cũng chỉ bảy tháng tuổi.

Đường dây được cho là do hai người Việt Nam cầm đầu, cho trẻ sơ sinh uống thuốc ngủ để không khóc, dẫn đến tình trạng sức khỏe xấu, có trẻ bị viêm phổi và một số bệnh khác, theo CRN.

Tân Hoa xã cũng đưa tin, trong chiến dịch điều tra và truy lùng tội phạm do công an Trung Quốc – Việt Nam phối hợp, đến tháng 07/2011, cảnh sát bắt giữ được 43 nghi phạm, trong đó có ít nhất 10 người Việt Nam.

Số trẻ em sau đó được gửi tới một trung tâm y tế ở tỉnh Quảng Tây để chữa trị và phục hồi sức khỏe.

Phía Trung Quốc nói thời điểm đưa các em về Việt Nam chỉ được thực hiện vào tháng 05/2013 do phụ thuộc vào tiến độ điều tra, điều kiện vật chất và sức khỏe của trẻ, và một số vấn đề khác.

Cửa khẩu của Việt Nam giáp với Đông Hưng, Trung Quốc là nơi hay xảy ra các vụ buôn người qua biên giới

Hồi tháng 03/2012, Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội cũng có phiên xử 29 người thuộc đường dây buôn người sang Trung Quốc với quy mô trải trên nhiều tỉnh như Quảng Ninh, Nam Định, Thanh Hóa, Lào Cai, Yên Bái.

Truyền thông nhà nước cho biết người cầm đầu băng đảng này, Vũ Văn Công, 28 tuổi bị kết án 26 năm tù. Ngoài ra 28 người khác lĩnh án từ 22 năm tù giam tới 10 tháng án treo.

Các thành viên băng đảng này thú nhận với cảnh sát điều tra là họ đã buộc ít nhất 7 phụ nữ và 10 trẻ em gái phải làm gái mại dâm ở Việt Nam và Trung Quốc kể từ khi bắt đầu mở đường dây này vào tháng Hai năm 2009.

Nhiều nạn nhân là trẻ em dưới 16 tuổi.

Trong lễ trao trả trẻ em về Việt Nam hôm 03/05/2013, ông Liu Ancheng từ Cục điều tra hình sự Bộ Công an Trung Quốc nói, hai bên Việt Nam-Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác để tiếp tục giảm tình trạng buôn bán người xuyên quốc gia.

Từ năm 2009 tới nay, phía Trung Quốc đã cứu và bàn giao 1.804 phụ nữ và 41 trẻ em mang quốc tịch Việt Nam về nước, theo Tân Hoa xã trích số liệu từ Bộ Công an Trung Quốc.

Phòng Thành Cảng là thành phố thuộc khu tự trị dân tộc Choang ở tỉnh Quảng Tây, giáp biên giới với tỉnh Quảng Ninh của Việt Nam.

Theo bbc


01 ý kiến dành cho “TQ trả 10 trẻ sơ sinh VN bị bắt cóc”

  1. xin đề nghị bắt những tên buôn người không những cho ở Tù mà còn chặt hai chân
    chúng đi có như thế chúng mới giảm sự tàn ác ,thua loài thú .Dã man hơn ai hết ,
    nếu cho Tù vài chục năm sau khi chúng ra Tù laị tiếp tục làm nghề nhẫn tâm như thế
    chúng ta phaỉ giáo dục họ ,cảnh caó họ
    nếu bắt lần thứ hai chặt Tay ,…làm sao
    để bọn buôn người phaỉ trở laị làm người
    tử tế không thể lấy cuộc sống đau khổ cuả
    kẻ khác để làm mưu sinh cho đời mình…

    Reply

Ý kiến bạn đọc