Home » Xã hội » Đề văn thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội gây bất ngờ
Lần đầu tiên đề thi môn ngữ văn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội (ngày 18-6) có câu hỏi mở liên quan tới vấn đề thời sự đang được nhiều người quan tâm là bảo vệ chủ quyền biển đảo nước ta.

Một học sinh nam căng thẳng xem lại tài liệu ôn tập môn văn - Ảnh: Nguyễn Khánh

Cô Phạm Thị Tú Anh, giáo viên Trường THCS Đống Đa – Hà Nội, nhận xét: Đề có hai phần và nhiều câu hỏi nhỏ nhưng cái hay của đề văn này là có sự liền mạch giữa các câu hỏi. Phần 1 hướng thí sinh đến suy nghĩ về lý tưởng sống, khát vọng được cống hiến qua đoạn trích của bài thơ “Một mùa xuân nho nhỏ” của nhà thơ Thanh Hải. Phần 2, từ đoạn trích trong tác phẩm “Hoàng Lê nhất thống chí” đề cập đến lời hiệu triệu của vua Quang Trung đối với tướng sĩ trong việc hiệp sức để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ vốn đã được phân định, yêu cầu thí sinh trình bày hiểu biết của mình. Và cũng từ đoạn trích, yêu cầu thí sinh liên hệ, suy nghĩ về hình ảnh người chiến sĩ đang bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Ý thức về chủ quyền thiêng liêng của dân tộc, khát vọng cống hiến, khát vọng sống hết mình cho Tổ quốc ở những thời điểm lịch sử khác nhau là chủ đề đậm nét trong đề thi văn của Hà Nội.

Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, tại hội đồng coi thi Chúc Động – Chương Mỹ phát hiện một trường hợp thi hộ. Ngoài ra có ba thí sinh mang điện thoại vào phòng thi, 10 thí sinh sử dụng tài liệu bị xử lý kỷ luật đình chỉ thi.

VĨNH HÀ – NGỌC HÀ

Theo tuoitre

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc