Home » Thế giới » Hồng Kông tưởng niệm nạn nhân Thiên An Môn
Cũng như mọi năm, chỉ có Hồng Kông là nơi duy nhất thuộc lãnh thổ Trung Quốc tổ chức tưởng niệm sự kiện Thiên An Môn. Hàng chục ngàn người dự kiến sẽ tập hợp tại quảng trường Victoria để tham dự buổi thắp nến tưởng niệm những người biểu tình bị quân đội Trung Quốc thảm sát cách đây 24 năm, trong đêm 03 rạng sáng 04/06/1989. Liên minh yểm trợ các phong trào ái quốc và dân chủ ở Trung Quốc, đứng ra tổ chức lễ tưởng niệm này, chờ đợi là sẽ có khoảng 150.000 người tham gia.

Một góc bảo tàng lưu niệm sự kiện 04/06 trong đại học Hồng Kông, 03/06/2013. REUTERS/Bobby Yip

Tuy được giao trả cho Trung Quốc từ năm 1997, thuộc địa cũ của Anh Quốc hiện vẫn được hưởng quy chế đặc biệt, theo mô hình « một quốc gia, hai chế độ », tức là vẫn có đơn vị tiền tệ và hệ thống pháp lý riêng biệt. Người dân tại đây vẫn được hưởng quyền tự do ngôn luận, mà hiện còn bị hạn chế ở Trung Hoa lục địa. 

Cuối tháng 5 vừa qua, nhân danh các nạn nhân Thiên An Môn, hơn 1000 người đã tuần hành trước trụ sở chính quyền Hồng Kông, rồi kéo đến trước « văn phòng liên lạc » của Trung Quốc. Các sinh viên cũng đã tuyệt thực trong ba ngày tại một khu thương mại có đông du khách Trung Quốc, giống như các sinh viên Bắc Kinh đã làm cách đây 24 năm với hy vọng sẽ thúc đẩy chính quyền đối thoại. 

Theo một cuộc thăm dò ý kiến do trường đại học Hồng Kông thực hiện vào tháng trước, 68% người dân đặc khu hành chính này lên án hành động đàn áp của chính quyền Trung Quốc năm 1989 và cũng 68% cho rằng Hồng Kông phải tích cực thúc đẩy dân chủ ở Trung Quốc.

Thanh Phương

Theo rfi

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc