Home » Kinh doanh » Gói 30.000 tỷ: “Ai làm sai, người đó phải chịu trách nhiệm!”
“Gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ đồng là thực hiện theo Nghị quyết 02 của Chính phủ, phải đúng đối tượng, ai làm sai, người đó phải chịu trách nhiệm”, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng nói trên truyền hình tối 14/7.

Ảnh minh họa

Trong chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời, trước câu hỏi lo ngại gói 30 nghìn tỷ đang đi lệch hướng Nghị quyết 02 là xử lý hàng tồn và tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản tuy nhiên thời gian qua, bùng nổ nhà ở xã hội với lo ngại làm tăng nguồn cung thì không thể giải quyết được hàng tồn kho. Trả lời câu hỏi này, người đứng đầu ngành Xây dựng cho rằng: Có thể thấy thời gian qua, BĐS tồn kho nhiều sản phẩm quy mô lớn, giá cao, trong khi lại thiếu sản phẩm quy mô nhỏ, giá thấp phù hợp với khả năng thanh toán của đại đa số người dân. Do vậy, phải khắc phục sự lệch pha này.

Theo Bộ trưởng Dũng, việc quan trọng của thị trường BĐS lúc này là “phải cấu trúc lại thị trường BĐS để sản phẩm phù hợp các đối tượng, với mọi người dân”

“Thời gian qua, đã có nhiều doanh nghiệp đăng ký chuyển từ nhà ở thương mại sang làm nhà ở xã hội. Việc phát triển nhà ở xã hội theo cách này giúp chúng ta cùng một lúc làm được nhiều việc, đó là vừa đảm bảo phù hợp khả năng thanh toán, người dân có nhà ở mà vẫn xử lý được hàng tồn kho ở những lĩnh vực liên quan như vật liệu xây dựng, đồ nội thất”, Bộ trưởng Dũng tiếp tục giải đáp thắc mắc.

Trước thắc mắc về cơ cấu gói 30 nghìn tỷ là 70% cho doanh nghiệp và 30% cho người vay mua nhà tuy nhiên nhiều người lo ngại khi giải ngân thì dòng tiền lại đổ về doanh nghiệp, bộ trưởng Dũng lý giải: Phải có nhà ở xã hội rồithì mới cho người dân vay được, hoặc nhà ở thương mại diện tích dưới 70 m2, giá dưới 15 triệu đồng/m2 nhiều lên thì mới có nhiều người mua và mới cho vay được, nhưng hiện nay khối lượng loại nhà này rất ít nên chưa giải ngân được ngay. 

Ngoài ra, trước thực trạng có doanh nghiệp ép giá nhà xuống dưới 15 triệu đồng/m2 để hưởng ưu đãi từ gói 30 nghìn tỷ nhưng giá thành của người mua thì lại trên 15 triệu đồng/m2 vì phải trả khoản tiền chênh. Nhiều ý kiến cho rằng đây là lách luật của doanh nghiệp đã xảy ra trên thực tế, Bộ trưởng Xây dựng nói: Gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ đồng là thực hiện theo Nghị quyết 02 của Chính phủ, phải đúng đối tượng, ai làm sai, người đó phải chịu trách nhiệm. 

Trước phản ánh tiêu cực của người dân về doanh nghiệp, ông Dũng cam kết sẽ “kiên quyết không để xảy ra tình trạng lợi dụng gói 30 nghìn tỷ để làm lợi cho cá nhân hay một bộ phận nào”. 

T.Chí

Theo dantri

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc