Home » Sức khỏe » Rước hoạ vào thân từ nước uống đường phố
Tỷ lệ mắc ung thư của người dân Việt Nam đang ở mức cao nhất thế giới trong số đó ung thư dạ dày cao gấp 5 lần so với các quốc gia khác trong khu vực.
Khảo sát trên được thực hiện trong thời gian gần đây bởi Viện nghiên cứu phòng chống ung thư Việt Nam.Nguyên nhân gây nên tình trạng trên ià thực phẩm, đồ uống không an toàn đang “bủa vây” người Việt khiến chất lượng cuộc sống giống nòi đang có nguy cơ giảm sút.


Ẩn họa từ nước uống đường phố

Chỉ cần rảo một vòng khắp các đường phố Hà Nội vào mỗi tối, hàng trăm quán trà chanh mọc lên khắp nơi, từ bệnh viện, trường học đến thậm chí là ngay cống rãnh. Bất cứ vỉa hè nào có chỗ thì chỉ vài ngày sau, trà chanh “chém gió” mọc lên tại đấy. Con sốt trà chanh Hà Nội nhanh chóng lan sang nhiều thành phố lớn khác cùng với văn hóa “chém gió” trở thành thứ mốt không lấy gì làm đẹp của giới trẻ.

Rước hoạ vào thân từ nước uống đường phố
Cùng với sự tiêu tốn thời gian vô bổ, sức khỏe và những nguy cơ ung thư tiềm ẩn đang rình rập giới trẻ khi chất lượng các loại nước uống vỉa hè không an toàn và đảm bảo vệ sinh nhưng vẫn được giới trẻ dung nạp một cách vô lo. Những thông tin gần đây trên báo chí phanh phui về công nghệ trà chanh với hóa chất, đường hóa học và nước bẩn dường như vẫn chưa đủ để giới trẻ biết sợ và lo lắng cho sức khỏe của mình.

Giữa những buổi chém gió, nói chuyện thiên hạ hay những tiếng cười thoải mái đó là “sức khỏe” cũng đang bị các quán trà chanh, các loại nước uống “siêu độc siêu bẩn” chém dần.

Có vào bên trong nơi chế biến của các quán trà chanh thì mới thấy giới trẻ đang “đánh cược” với sức khỏe của mình lớn như thế nào khi sự mất vệ sinh tại những nơi này được xem là đỉnh điểm”: chế biến trà kế ngay nhà vệ sinh cho khách, dùng tay không để bốc đá và đá lạnh để ngay sát cửa ra vào nhà vệ sinh, nước pha trà có thể dùng ngay các loại nước giếng khoan và các loại ly nhựa,…

Rước hoạ vào thân từ nước uống đường phố
Nguy cơ ung thư hiển hiện

Mỗi năm, số bệnh nhân mới mắc ung thư ở Việt Nam là 150.000 người, trong đó có 75.000 người tử vong, con số này có xu hướng tăng trong những năm tiếp theo. Nguyên nhân chủ yếu do các loại hóa chất độc hại có trong thức ăn hàng ngày và chế độ ăn uống của người Việt không quan tâm đến các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm trong một thời gian dài.

Hiện tại, cả nước có từ 240.000 – 250.000 người mắc bệnh ung thư. Trong đó, chủ yếu là ung thư phổi, dạ dày, đại tràng, ung thư gan, ung thư vú và cổ tử cung (đối với nữ).

Hàng ngày, người dân phải ăn những loại thực phẩm bị tẩm độc bởi những loại hóa chất độc hại hay các loại nước uống đường phố không an toàn, có chứa các chất bảo quản gây nguy cơ mắc bệnh ung thư cho người tiêu dùng: hóa chất, phẩm màu bị cấm sử dụng hay các loại đường hóa học mà phổ biến nhất hiện nay, đặc biệt là vào mùa nóng trên cả 3 miền là các loại nước uống đường phố không an toàn và mất vệ sinh.

Cho đến nay, trên địa bàn TP.HCM và Hà Nội chưa có thống kê có bao nhiêu quán vỉa hè buôn bán và cũng hoàn toàn không có cơ quan quản lý nào có thể quản được chất lượng của các loại nước uống bày bán trên đường phố. Người tiêu dùng thì tiện đâu uống đó, giải khát trước mắt rồi bệnh tật gì từ từ tính.

Rước hoạ vào thân từ nước uống đường phố
Dần dần thói quen và suy nghĩ “trời kêu ai nấy dạ” trở nên quen dần và hầu như vô cảm trước sự bẩn thỉu và độc hại của các loại đồ ăn thức uống đường phố. Và người dân mặc nhiên “sống chung với thực phẩm, đồ uống bẩn và độc hại” mà không mảy may tới sức khỏe và tính mạng của mình.

Đã đến lúc người tiêu dùng phải thực sự nhận ra vấn nạn này và “ăn có trách nhiệm, uống có ý thức” để bảo vệ sức khỏe cho mình và cho cộng đồng. Mùa nóng nên chọn các loại nước uống đóng chai có nhãn mác và được quản lý theo tiêu chuẩn chất lượng, không dùng các loại nước uống tự chế biến trên vỉa hè hay không có thương hiệu rõ ràng.

theo vtc


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc