Home » Thế giới » Trục vớt thành công kho báu kỷ lục thế giới
Hãng chuyên săn tìm kho báu trên biển Odyssey vừa tuyên bố họ đã trục vớt được 61 tấn bạc thỏi từ xác con tàu Gairsoppa-vốn bị chìm từ Thế chiến II.

Chủ tịch Mark Gordon của Odyssey (hãng có trụ sở tại thành phố Tampa, tiểu bang Florida, Mỹ) cho biết: “Chúng tôi đã chinh phục thành công kho báu này và lập kỷ lục: trục vớt thành công lượng kim loại quý nặng nhất từ độ sâu nhất trong lịch sử”.

Con tàu bị đắm - SS Gairsoppa.

Con tàu bị đắm – SS Gairsoppa.

 

Theo các chuyên gia về kim loại quý, với khối lượng lên tới 61 tấn bạc, ước tính “kho báu” mà Odyssey vừa trục vớt có giá trị hơn 36 triệu USD.

Kho báu này nằm trên con tàu đắm mang tên SS Gairsoppa. Đây là con tàu vỏ thép của Anh, dài khoảng 125m, bị chìm vào tháng 2.1941 do trúng ngư lôi của quân Đức. Hiện tại, nó nằm ở độ sâu khoảng 4,8km dưới mặt nước biển, cách bờ biển Ireland khoảng 483km.

Một phần của 61 tấn bạc được trục vớt

Một phần của 61 tấn bạc được trục vớt

Ông Gordon nói: “Đây rõ ràng là một dự án mạo hiểm. Chúng tôi đầu tư hàng triệu USD trước khi biết rằng chúng tôi sẽ thành công.”

Theo thông tin mới nhất, hãng Odyssey cho hay 99% số bạc trên con tàu Gairsoppa đã được thu hồi. Theo hợp đồng với chính phủ Anh, công ty được phép giữ lại 80% giá trị kho báu và bạc sẽ được vận chuyển đến một địa điểm an toàn ở Anh.

Ông Gordon tiết lộ, hãng Odyssey sẽ tiếp tục đầu tư vào các dự án truy tìm kho báu dưới đáy biển. Bởi theo ước tính của Liên hợp quốc, có khoảng 3.000.000 tàu ​​đắm trên thế giới với hàng tỷ USD hàng hóa đang nằm dưới đáy biển.

“Đây là thành công thứ tư hoặc thứ năm của chúng tôi. Tuy nhiên, đây chỉ là thu nhập tạm thời do tính chất hoạt động của hãng Odyssey. Công ty có một danh mục các dự án sẽ tiếp tục mang lại những kết quả như thế này”, Mark Gordon nói.

Được biết, hiện giá bạc trên thế giới đang tăng, điều này càng khiến kho báu mới phát hiện của hãng Odyssey càng thêm giá trị.

Theo danviet


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc