Home » Thế giới » Rainsy: ‘Tất cả đảo tranh chấp là của Trung Quốc’

Đảng của Sam Rainsy đã có bước tiến vượt bậc trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua

Ông Sam Rainsy, lãnh đạo Đảng Cứu quốc đối lập của Campuchia, đã phát biểu rằng đảng ông xem Trung Quốc là một đồng minh quan trọng, trang mạng của Hoa Thương Thời Báo, tờ báo Hoa văn ở Campuchia đưa tin hôm 2/8.

Ngoài ra ông tỏ rõ sự ủng hộ dành cho Trung Quốc trên vấn đề tranh chấp trên Biển Đông.

Theo tờ báo này thì đây là cuộc phỏng vấn độc quyền với Kênh truyền hình Phượng hoàng của Hong Kong diễn ra hôm thứ Hai ngày 29/7.

Ông Rainsy cũng bày tỏ hy vọng rằng Campuchia sẽ ‘chuyển tiếp sang nền dân chủ’ một cách hòa bình.

Sam Rainsy nói ông lên án những ‘bất thường nghiêm trọng’ trong cuộc bầu cử vừa qua mà ông cho là ‘đi ngược lại ý nguyện của nhân dân’.

Tuy nhiên ông cũng nhấn mạnh rằng đảng của ông chỉ muốn hòa bình chứ không muốn xung đột quân sự.

“Chúng tôi muốn hòa bình. Chúng tôi muốn ổn định. Chúng tôi muốn phát triển kinh tế. Do đó, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để đảm bảo rằng dân chủ sẽ đến một cách hòa bình và ổn định,” ông nói.

Lãnh đạo đối lập Campuchia cũng gửi những thông điệp hữu nghị đến với Chính phủ và người dân Trung Quốc. Ông nói rằng đảng của ông sẽ xem Bắc Kinh là một đồng minh quan trọng.

Rainsy cho biết ông đã đến Trung Quốc nhiều lần và đã chứng kiến sự phát triển của Trung Quốc. Ông nói Trung Quốc là ‘hình mẫu để Campuchia học hỏi’.

“Chúng tôi không chỉ xem Trung Quốc là một người bạn mà còn là một đồng minh. Đảng của chúng tôi ủng hộ chính sách một Trung Quốc,” ông nói.

Ông cũng nói rất rõ rằng Đảng Cứu quốc sẵn sàng ủng hộ Trung Quốc đối với tranh chấp trên Biển Đông.

“Đảng của chúng tôi ủng hộ Trung Quốc trong việc bảo vệ toàn bộ lãnh thổ của các bạn. Tất cả mọi hòn đảo do Trung Quốc bảo vệ là lãnh thổ của Trung Quốc. Chúng tôi lên án bất cứ hành động xâm lược nào. Những hòn đảo ấy là của Trung Quốc và chỉ thuộc về Trung Quốc mà thôi,” ông phát biểu.

Rainsy cũng nhấn mạnh rằng những đảng phái ở Campuchia không thể ủng hộ Trung Quốc rõ ràng về Biển Đông giống như đảng của ông. Ông còn hỏi người phỏng vấn cách phát âm Biển Đông như thế nào trong tiếng Hoa

Theo bbc

Chuyên đề:

8 ý kiến dành cho “Rainsy: ‘Tất cả đảo tranh chấp là của Trung Quốc’”

  1. venus_lee 05/08/2013

    Thằng này muốn ăn đạn rồi

    Reply
  2. Minh Le 05/08/2013

    “Ngăn bước quân thù phía Nam Phía Bắc , vai Mẹ lại gầy gánh gạo nuôi con”

    Reply
  3. Chó được cho ăn, thì đương nhiên sẽ ra sức bảo vệ chủ mà…

    Reply
  4. tran anh duc 09/08/2013

    may thang su ninh co thang nao song lau dau.

    Reply
  5. thật là khốn nạn!

    Reply
  6. hoan ho nha nuoc anh em canpuchia ! dung la nuoi chim tay ao nuoi khi dom nha .tu bay gio tro di cam tat ca dan viet cac lop khong duoc giup cai thang campuchia nua !

    Reply
  7. dien thoai sharp 12/08/2013

    Campuchia chưa bao h là trung thành , ai cho ăn thì khen tốt và theo ,ai kg cho ăn hoặc ko nhờ và đc thì phản , trước nay vẫn vậy

    Reply
  8. khai ô ô 15/08/2013

    Lời nói của một tên polpot này làm sao có thể thay đổi sự thật …

    Nhân dân campuchia sẽ phải trả giá rất lớn khi theo kẻ thân TQ, hãy nhìn những nước thân Trung Quốc mà xem cái giá của nó…

    Reply

Ý kiến bạn đọc