Home » Thể thao » V-League 2013 rối tung
Cuối giờ chiều 20-8, CLB XMXT Sài Gòn đã gửi thông cáo báo chí đến các cơ quan truyền thông chính thức thông báo rút khỏi Giải V-League Eximbank 2013.
FzzosVE

Cầu thủ XMXT Sài Gòn đang lo lắng cho tương lai của mình – Ảnh: N.K.

Trưa 20-8, trưởng ban chỉ đạo giải và là chủ tịch LĐBĐ VN (VFF) Nguyễn Trọng Hỷ trong cuộc trao đổi với giới truyền thông tại trụ sở VFF vẫn còn lạc quan cho rằng: CLB XMXT Sài Gòn sẽ tiếp tục thi đấu nốt hai trận còn lại chứ không bỏ giải như đã tuyên bố với báo chí. Nhưng cuối giờ chiều cùng ngày, CLB XMXT Sài Gòn đã gửi thông cáo báo chí như trên để khẳng định chắc chắn việc bỏ giải.

Công văn do chủ tịch CLB Nguyễn Xuân Thủy ký nêu rõ: “Chúng tôi thấy việc làm của ban kỷ luật là không công tâm, thiếu công khai minh bạch, không vì sự phát triển của bóng đá VN, khiến ban huấn luyện và các cầu thủ cảm thấy hụt hẫng, thất vọng. Nhà tài trợ đã đầu tư nhiều tiền của, công sức vào đội bóng với mong muốn được đóng góp một phần cho bóng đá nước nhà. Tuy nhiên, VFF và VPF (Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp VN – PV) đã không mang đến một sân chơi công bằng cho các đội bóng, làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của nhà tài trợ. Vì lý do này, sau khi bàn bạc, nhà tài trợ đã thông báo dừng đầu tư cho CLB, buộc CLB phải dừng thi đấu tại Giải V-League Eximbank 2013”.

Ngoài ra, CLB này còn bày tỏ: “Bằng tâm huyết nhiều năm làm bóng đá, chúng tôi mong muốn VFF và VPF nhìn lại những mặt hạn chế, yếu kém đang tồn tại từ khâu tổ chức, điều hành cho đến công tác trọng tài. Từ đó có phương án khắc phục, điều chỉnh để duy trì một sân chơi công bằng cho các đội bóng. Đó cũng là cách tốt nhất có thể kéo người hâm mộ đến sân, là động lực cho các doanh nghiệp đầu tư vào bóng đá. CLB XMXT Sài Gòn cũng gửi lời xin lỗi đến lãnh đạo TP.HCM, toàn thể người hâm mộ cả nước nói chung và TP.HCM nói riêng đã ủng hộ đội bóng trong thời gian qua”.

Tiếp sau thông cáo báo chí này, đại diện XMXT Sài Gòn cho biết trong ngày 21-8 gửi công văn chính thức rút lui cho ban tổ chức giải. Trước đó sáng 20-8, ban huấn luyện CLB đã có cuộc làm việc với các cầu thủ xung quanh chuyện rút lui khỏi giải để phản ứng quyết định của ban kỷ luật VFF.

HLV Trần Tiến Đại cho biết ông đã thay mặt lãnh đạo CLB truyền đạt với các cầu thủ còn hợp đồng hãy yên tâm nếu đội bóng có giải thể sau khi bỏ giải và bị ban tổ chức giải, VFF kỷ luật. Ông nói: “Lãnh đạo CLB khẳng định sẽ không để các cầu thủ còn hợp đồng chịu thiệt nếu đội bóng giải tán và sớm gặp gỡ các cầu thủ để lắng nghe nguyện vọng của họ”.

Rút lui khi V-League Eximbank 2013 vẫn còn hai vòng nữa mới kết thúc, XMXT Sài Gòn có khả năng sẽ bị ban kỷ luật phạt rất nặng. Cụ thể, theo khoản 3 điều 69 quy định về kỷ luật của VFF ghi rõ: “Nếu một CLB, đội bóng không tiếp tục tham dự giải trong khi giải đấu đang diễn ra, trừ trường hợp quy định tại khoản 5 điều 12 quy chế bóng đá chuyên nghiệp, sẽ bị phạt tiền tối thiểu 100 triệu đồng và phải chuyển xuống thi đấu ở Giải hạng ba quốc gia từ mùa giải sau. Toàn bộ kết quả thi đấu của đội bóng này đối với đội bóng khác (nếu có) đều bị hủy bỏ”.

Nếu điều này xảy ra, V-League Eximbank 2013 sẽ rối tung thật sự và có những xáo trộn trên bảng xếp hạng. Trong số này, thiệt thòi nhất có lẽ là đội đang đứng nhì bảng Sông Lam Nghệ An (36 điểm sau 20 trận) trong cuộc đua đến ngôi vô địch khi họ sẽ mất trắng 6 điểm do đã giành chiến thắng trước XMXT Sài Gòn trong cả hai trận lượt đi và về.

Trong khi đó, đội đầu bảng Hà Nội T&T (38 điểm) chỉ mất 4 điểm, còn đội thứ ba SHB Đà Nẵng (34 điểm) chỉ mất 2 điểm. Như vậy, cơ hội để Sông Lam Nghệ An đăng quang ngôi vô địch V-League Eximbank 2013 gần như không còn khi tụt xuống vị trí thứ tư, kém Hà Nội T&T 4 điểm, trong khi mùa giải chỉ còn hai vòng nữa là kết thúc.

Mọi việc sẽ càng rối hơn khi phải xác định đội nào xuống hạng hoặc ai thay XMXT Sài Gòn chơi ở V-League 2014 bởi sau vòng 20, K.Kiên Giang đã chính thức rớt hạng sau khi thua 0-1 trên sân V.Ninh Bình. Nếu XMXT Sài Gòn bị kỷ luật đánh rớt hạng vì bỏ giải nửa chừng, K.Kiên Giang có quyền được ở lại V-League không? Còn nếu K.Kiên Giang vẫn phải rớt hạng, Cao Su Đồng Tháp – đội đứng thứ tư ở Giải hạng nhất Eximbank 2013 – có được đôn lên đá ở V-League 2014 thay XMXT Sài Gòn hay không?

Trước những câu hỏi này, giới truyền thông hầu như không thể nào liên lạc được với ban tổ chức giải để nghe họ nói về những phương án sẽ chuẩn bị cho tình huống xấu nhất. Đại diện VPF cho biết phải chờ công văn chính thức của XMXT Sài Gòn mới có thể họp giải quyết chứ không thể “cầm đèn chạy trước ôtô”.

Trưởng ban chỉ đạo giải Nguyễn Trọng Hỷ cũng cho biết ông không thể trả lời thay ban tổ chức giải được. Tuy nhiên, ông đã chỉ đạo VPF và ban tổ chức giải chuẩn bị sẵn giải pháp trong trường hợp XMXT Sài Gòn không tham dự hai vòng đấu cuối.

Cầu thủ trụ cột rời đội XMXT Sài Gòn

Chiều 20-8, một ngày sau quyết định bỏ V-League Eximbank 2013, đội XMXT Sài Gòn vẫn ra sân tập luyện ở Trung tâm TDTT Thành Long (TP.HCM). Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, mặc dù 16g buổi tập mới bắt đầu nhưng trước đó 20 phút, các cầu thủ đã có mặt. Buổi tập diễn ra trong không khí thoải mái, vui vẻ như không có chuyện gì xảy ra.

Khi được hỏi tại sao XMXT Sài Gòn bỏ giải nhưng vẫn tập luyện, HLV Trần Tiến Đại cho biết: “Thành phần cầu thủ tham gia tập luyện hôm nay (20-8) đa số là những cầu thủ trẻ, còn những cầu thủ trụ cột của đội đã cho tự do từ buổi sáng, một số đã xin về nhà”.

Các cầu thủ XMXT Sài Gòn có mặt trong buổi tập không được phép tiếp xúc với giới truyền thông. Một cầu thủ (xin được giấu tên) cho biết: “Tôi cảm thấy buồn. Tôi không biết tương lai của mình ra sao nữa. Đó là chuyện của lãnh đạo”. HLV Trần Tiến Đại nói: “Hiện tại tôi vẫn là người của XMXT Sài Gòn nhưng cá nhân gánh chịu rất nhiều áp lực”.

LÊ HOÀI DƯ

Bạn đọc Tuổi Trẻ, người ủng hộ, người chỉ trích XMXT Sài Gòn

ongsong_nguyen@…: “Bóng đá ở VN sao mắc cười quá. Muốn đá thì đá. Muốn bỏ thì bỏ. Vui thì bỏ tiền ra tham gia thi tài. Buồn thì tuyên bố bỏ giải…”.

quyetslna@…: “Than ôi bóng đá VN. Giải vô địch quốc gia mà không bằng trò chơi con nít. Thích đá thì đá, không thích thì bỏ giải. Những người này không biết làm bóng đá vì ai đây. Hãy trả đội bóng về cho người dân Sài Gòn để họ đá vì người dân của họ, chứ tình trạng như thế này không biết bóng đá TP.HCM sẽ đi về đâu”.

camposcld@…: “Nếu là XMXT Sài Gòn, tôi cũng sẽ bỏ giải. Một ban tổ chức thiếu chuyên nghiệp (mặc dù mang danh nghĩa là chuyên nghiệp hơn chục năm). Muốn xử đội bóng nào cũng cần phải có chứng cứ, đằng này mới xem người ta đá dở mà xử thì quả là vô lý”.

hh50_007@…: “Bỏ giải là đúng. Bao giờ có tổ chức liên đoàn mạnh, trong sạch, công tâm, công minh, công bằng và công khai thì hãy chơi bóng chuyên nghiệp”.

NGUYÊN KHÔI

Theo tuoitre

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc