Home » Thế giới » Siêu tăng tàng hình PL-01 làm Nga lo lắng
Nguyên mẫu tăng chiến đấu chủ lực thế hệ mới PL-01 vừa được Ba Lan chính thức giới thiệu ở triển lãm quốc phòng quốc tế MSPO 2013 khai mạc hôm 2/9 vừa qua.

Sự xuất hiện của siêu tăng mới PL-01 đã ngay lập tức nhận được nhiều sự chú ý của thế giới, và đặc biệt là đối với các chuyên gia quân sự Nga, họ gọi đó là tăng Armata phiên bản Ba Lan bởi vẻ bề ngoài “hầm hố” của nó.

Mặt khác, PL-01 quá hiện đại đã làm các chuyên gia Nga thấy lo lắng khi chỉ vài tuần nữa, họ cũng sẽ giới thiệu xe tăng “ngoài hành tinh” Armata của mình.

Theo tiết lộ của Ba Lan, dự án phát triển xe tăng chủ lực thế hệ mới PL-01 do công ty quốc phòng Polish Defence Holding (PDH) của Ba Lan và hãng BAE Systems của Anh hợp tác phát triển, công việc chế tạo được thực hiện tại trung tâm Nghiên cứu và Phát triển thiết bị máy Gliwice. 

Mục tiêu của liên doanh giữa BAE Systems và PDH là tạo ra một nền tảng chiến đấu mới. Trong đó, khái niệm phương tiện chiến đấu bộ binh/xe tăng hạng nhẹ mới tên mã PL-01 được giới thiệu ở MSPO 2013 sẽ chính thức tham gia đấu thầu cung cấp cho Quân đội Ba Lan.

xe tang

Siêu tăng PL-01

Theo những thông tin ban đầu, các đặc điểm nổi bật của xe tăng PL-01 đó là trang bị một tháp pháo không người lái với pháo chính cỡ nòng 120mm hoặc 105mm, các hệ thống truyền động và công nghệ bảo vệ trên xe được ứng dụng từ loại xe chiến đấu bộ binh CV90 mà công ty Hagglunds của BAE có trụ sở ở Thụy Điển cung cấp. 

Tuy nhiên, trái ngược hoàn toàn với những dự đoán trước đó rằng xe tăng thế hệ mới của Ba Lan có thể nặng gần 50 tấn, thì nay, theo nhà phát triển, PL-01 chỉ có trọng lượng tối đa (với giáp bảo vệ đầy đủ và giáp sàn tăng cường để chống mìn) là 35 tấn. Xe sử dụng động cơ diesel đốt trong F-54. 

Khi chạy trên đường đất, xe tăng PL-01 có thể đạt tốc độ lên tới 50km/giờ và nhanh hơn khi chạy trên đường nhựa, tới 70km/giờ. Tuy nhiên, do khung gầm của xe ngắn nên không gian trữ đạn bên trong cũng không nhiều. Pháo chính trên xe có tốc độ bắn 6 phát/phút với cơ số 16 đạn sẵn sàng bắn và tổng số đạn mang theo là 29 đơn vị. 

PL-01 có thiết kế hình học bề ngoài kiểu góc cạnh và mượt mà, giảm thiểu tối đa mức độ bộc lộ tín hiệu quang học, hồng ngoại. Xe được cho là có khả năng tàng hình cao. 

Nền tảng xe tăng PL-01 được kỳ vọng là có khả năng cạnh tranh cao để tham gia trong gói thầu cung cấp hàng trăm phương tiện chiến đấu bộ binh (IFV) và xe tăng hạng nhẹ cho Quân đội Ba Lan vào năm 2018. Một số các thông số về nền tảng này vẫn chưa được tiết lộ, ít nhất là tới cuối năm nay, khi mà gói thầu được Bộ Quốc phòng Ba Lan công bố.

Bạch Dương

Theo baodatviet

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc