Home » Thế giới » Thực hư tin người giữ quỹ bí mật của nhà Kim Jong Un bị xử tử
Một quan chức cấp cao trong chính quyền Triều Tiên, thân cận với người chú quyền lực vừa bị phế truất của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, được cho là đã bị xử tử.

Tờ Mainichi Shimbun (Nhật Bản) ngày 11/12 dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết, ông Ri Su-yong, người từng quản lý quỹ của cho cố lãnh đạo Kim Jong-il là một trong 5 quan chức cấp cao vừa bị tử hình trong cuộc thanh trừng đang diễn ra ở Triều Tiên.

Ông Ri Su-yong là cựu Đại sứ Triều Tiên ở Thụy Sĩ và là Chủ nhiệm Ủy ban Đầu tư của Đảng Lao Động. Ông Ri chủ yếu làm việc ở Châu Âu từ những năm 1980, từng là Tổng lãnh sự ở Geneva, đại diện thường trực tại Ban Thư ký Liên Hợp Quốc ở Geneva và Đại sứ Triều Tiên tại Hà Lan.

Ông này đã quản lý tài chính cho Kim Jong Un trong giai đoạn vị lãnh đạo này theo học tại Thụy Sĩ và được cho là đã quản lý các quỹ bí mật của gia đình Kim tại các ngân hàng nước này.

Sau khi trở lại Triều Tiên năm 2010, ông Ri đã hỗ trợ người chú của Kim Jong Un trong việc thu hút vốn nước ngoài – vị trí này đã cho phép ông ta tham dự sâu hơn vào các hoạt động thương mại với Trung Quốc.

Tuy nhiên, Bộ Thống Nhất Hàn Quốc không xác nhận thông tin ông Ri bị xử tử và nói rằng có một người trông rất giống ông này tham gia cuộc họp của Uỷ ban Chính trị hôm 8/12 vừa qua. “Chúng tôi không biết là ông Ri đã bị tử hình hay chưa”, một quan chức của Bộ này nói.

Trong bản tin được phát trên Đài Truyền hình nhà nước Triều Tiên KCTV hôm 9/12, ông Ri Su-yong cũng được cho là đã tận mắt chứng kiến cảnh nhân vật quyền lực thứ 2 Triều Tiên bị giải đi.

Ri Su-yong

Một quan chức được cho là giống ông Ri Su-yong (khoanh đỏ) xuất hiện trong buổi họp của Bộ Chính trị Triều Tiên.

Ông Ri Su-yong (khoanh đỏ) được cho là đã chứng kiến ông Jang Song Thaek bị giải đi ngay giữa cuộc họp của Bộ Chính Trị.

Trước đó, tờ Chosun dẫn nguồn tin ngoại giao từ Bắc Kinh nhận định, ông Ri Su-yong có thể là “mục tiêu tiếp theo” sau khi hai nhân vật thân tín nhất của ông Jang Song Thaek là Ri Young Ha và Jang Su Kil bị tử hình công khai hồi đầu tháng 11.

“Tuỳ tình huống thì chính quyền có thể xử tử bất kỳ ai thách thức quyền lực của ông Kim Jong-un. Có vẻ như những người thân cận của ông Jang Song Thaek sẽ bị xử tử nếu họ có liên quan đến cuộc đấu đá nội bộ này”, Giáo sư Cho Young-ki của đại học Hàn Quốc nhận định.

Tờ Arirang News dẫn lời các chuyên gia về Triều Tiên nhận định, hơn 10.000 nhân vật có liên quan tới ông Jang có thể bị thanh trừng trong biến động chính trị lớn nhất Triều Tiên suốt 2 năm qua này. “Rất nhiều cơ quan trong đảng Lao Động có liên quan tới ông Jang. Không ít các cơ quan trong đảng chịu trách nhiệm thu hút ngoại tệ sẽ trở thành mục tiêu” trong thời điểm nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un được cho là đang đẩy nhanh quá trình củng cố, thâu tóm quyền lực tối cao vào tay mình.

Thành Long

Theo soha

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc