Home » Thế giới » Nga cho Ukraine giám sát lãnh thổ

Bộ Quốc phòng Nga đã cho phép Ukraine thực hiện chuyến bay giám sát trên lãnh thổ mình ở gần biên giới 2 nước sau khi Kiev cho rằng Moscow đang tăng cường hiện diện quân sự ở đó.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov hôm 12.3 nói: “Phía Ukraine đã yêu cầu cho thực hiện một chuyến bay giám sát đột xuất trên không phận của chúng tôi”.
Máy bay chiến đấu Su-27 của Không quân Ukraine. Ảnh: Reuters

Máy bay chiến đấu Su-27 của Không quân Ukraine. Ảnh: Reuters

Nga và Ukraine đều có quyền tiến hành các chuyến bay giám sát trên vùng lãnh thổ của đối phương kể từ sau khi 2 bên ký hiệp ước Open Skies năm 1992. Tuy nhiên, ông Antonov nói rằng Kiev chưa hề có đề nghị nào như thế trước đó.

Ông cho biết: “Chúng tôi đã cho phép tiến hành chuyến bay như thế. Chúng tôi hy vọng động thái này sẽ trấn an được nước láng giềng rằng không có hoạt động quân sự nào đe dọa họ”.

Ông Antonov cũng bác bỏ mạnh mẽ tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng tạm quyền Ukraine Igor Tenyukh, rằng Nga đã tập trung 220.000 quân, 1.800 xe tăng và trên 400 trực thăng ở những khu vực tiếp giáp miền Đông Ukraine. Ông nói thêm rằng việc Ukraine tiếp tục các cuộc tập trận ở miền Đông sẽ khiến tình hình nước này thêm hỗn loạn.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hôm 12.3 tuyên bố sẽ đề nghị Nga triển khai từ 12-15 máy bay chiến đấu trên lãnh thổ mình nhằm đối phó với sự gia tăng hoạt động của NATO ở gần biên giới nước này do tình hình căng thẳng tại Ukraine. Ông Lukashenko nêu rõ: “Chúng tôi đã phản ứng bình tĩnh cho đến khi một cuộc tập trận quy mô lớn vừa diễn ra ở miền Nam Ba Lan”.

Theo ông Lukashenko, đã có hơn 10 máy bay đến tham gia cuộc tập trận nói trên, khiến tình hình tại gần biên giới Belarus trở nên căng thẳng.

(Theo Dân Việt.)

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc