Home » Thế giới » Toàn cảnh trưng cầu dân ý sáp nhập Nga của Crimea

Với kết quả thăm dò cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea, gần như chắc chắn nước cộng hòa tự trị thuộc Ukraine này sẽ nói có với khả năng sáp nhập vào Nga….

Vấn đề hiện tại là phản ứng của các bên thế nào và kết quả của nó sẽ tác động ra sao tới cuộc khủng hoảng tại Ukraine nói riêng cũng như tình hình thế giới nói chung.

Theo RIA Novosti, kết quả thăm dò do Viện nghiên cứu chính trị – xã hội Crimea tiến hành tại các điểm bỏ phiếu ở Crimea và Sevastopol cho thấy đã có khoảng 93% cử tri địa phương lựa chọn sáp nhập với Nga, chỉ có 7% lựa chọn phương án trở lại Hiến pháp 1992 của nước cộng hòa Crimea với quyền tự trị rộng rãi hơn.

Theo Itar-Tass, tính đến 18 giờ, theo giờ địa phương, hai giờ trước khi kết thúc bỏ phiếu, đã có tổng cộng 1.122.999 cử tri Crimea đã đi bỏ phiếu cho cuộc trưng cầu dân ý lựa chọn tương lai của bán đảo này.

Tỷ lệ người đi bỏ phiếu đạt kỷ lục (Nguồn: Itar-Tass)

Tỷ lệ người đi bỏ phiếu đạt kỷ lục (Nguồn: Itar-Tass)

Đại diện chính quyền địa phương cho biết tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đã đạt 73,4 %. Đây là con số cao kỷ lục. Trước đó, trong cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống Ukraine vào năm 2012 số cử tri tham gia bầu cử chưa vượt quá 50%.

Ông Mikhail Malyshev, Trưởng ban tổ chức trưng cầu dân ý, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu ở thành phố Sevastopol đã vượt hơn 85%.

Theo hãng tin RIA Novosti, tại quảng trường Lenin ở trung tâm thủ đô Crimea diễn ra chương trình hòa nhạc chào mừng thành công của cuộc trưng cầu dân ý. Tại đây, theo dự kiến, các lãnh đạo Crimea sẽ công bố kết quả sơ bộ của cuộc bỏ phiếu. Hàng nghìn người đã tụ tập tại quảng trường thể tham gia chương trình hòa nhạc.

Trong một tuyên bố chung vừa công bố ngày 16.3 theo giờ địa phương, Chủ tịch Ủy ban châu Âu và Chủ tịch Hội đồng châu Âu cho rằng cuộc trưng cầu dân ý về trạng thái độc lập của Crimea là bất hợp pháp và họ sẽ không công nhận kết quả này.

Trong một tuyên bố bằng văn bản, ngày 16.3 theo giờ địa phương, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jay Carney tuyên bố Mỹ coi cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea bất hợp pháp và không công nhận kết quả này.

Phía Nga đã có những tuyên bố đầu tiên đối với cuộc trưng cầu dân ý vừa diễn ra ở Crimea.

Chủ tịch Ủy ban quốc phòng Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga cho biết, nếu kết quả trưng cầu dân ý cho thấy phần lớn người dân Crimea lựa chọn sáp nhập vào Nga, thì Hạ viện Nga sẽ xem xét vấn đề này trong thời gian ngắn nhất.

Trước đó, trả lời câu hỏi của các phóng viên, ông Dmitry Polonsky, Bộ trưởng thông tin Crimea, dự báo tổng tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu sẽ không thấp hơn mức 80%.

Ông Polonsky cho rằng con số này gần như tương đồng với kết quả của cuộc thăm dò dư luận trước đó với khoảng 80% cử tri sẽ tham gia bỏ phiếu tại cuộc trưng cầu dân ý.

Bộ trưởng Thông tin Crimea cho rằng giới chức địa phương đã chuẩn bị tốt cho cuộc trưng cầu dân ý quan trọng này, đặc biệt là trong khoảng thời gian ngắn kỷ lục.

Các quan sát viên quốc tế ghi nhận cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea đang diễn ra thuận lợi, không có vi phạm nào.

Phó Thủ tướng Crimea Rustam Temiralyev thông báo đã có khoảng 40% cử tri người Tatar tham gia bỏ phiếu. Trước đó, trong cuộc thăm do dự luận 37% người dân Tatar cho biết họ sẵn sàng tham gia bỏ phiếu.

(Theo Dân Việt.)

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc