Home » Thế giới » Điện Kremlin xác nhận triển khai binh sĩ sát Ukraine
iới chức Nga hôm qua đã chính thức xác nhận Nga tăng cường hiện diện quân sự tại khu vực biên giới giáp Ukraine, đồng thời lên án cách hiểu sai của Mỹ và Kiev về thỏa thuận Geneva.
Lực lượng ủng hộ thân Nga ở miền đông Ukraine.

Lực lượng ủng hộ thân Nga ở miền đông Ukraine.

Trong bài phát biểu với đài truyền hình Rossiya 1, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov đã thừa nhận việc triển khai binh sĩ tại biên giới với nước láng giềng Đông Âu.

“Chúng tôi triển khai binh sĩ ở các khu vực khác nhau và có những binh sĩ ở gần biên giới Ukraine. Một số vốn đóng quân sẵn ở đó, một số khác được tăng viện do tình hình ở Ukraine”, ông nói.

Cũng theo ông Peskov, Nga không phải là bên duy nhất chịu trách nhiệm thực thi thỏa thuận 4 bên đạt được tại Geneva về giải quyết khủng hoảng ở Ukraine. Ông cũng khẳng định việc Washington dọa áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”. 

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố bày tỏ thất vọng trước đánh giá của Mỹ về văn kiện này, đồng thời cho rằng việc Washington dọa áp đặt những biện pháp trừng phạt mới đối với Mátxcơva là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”. 

Tuyên bố nêu rõ:“Các quan chức Mỹ tìm cách lấp liếm hành động sử dụng vũ lực của nhà chức trách Kiev đối với người biểu tình ở các tỉnh miền Đông nói tiếng Nga của Ukraine”. 

Đại diện Nga tại Liên minh châu Âu (EU) Vladimir Chizhov thì chỉ trích các nhà chức trách ở Kiev đã lý giải sai về thỏa thuận Geneva. 

“Thật đáng tiếc là họ đã hiểu sai. Văn kiện này chỉ áp dụng cho các tỉnh miền Đông và Nam Ukraine, cũng như những địa phương muốn thiết lập chế độ liên bang chứ không phải áp dụng cho Kiev”, ông Chizhov nói với đài truyền hình quốc gia Rossiya-24. 

Ngày 17/4, đại diện Nga, Mỹ, EU và chính phủ tạm quyền Ukraine đã đạt được thỏa thuận gồm 7 bước nhằm hạ nhiệt căng thẳng ở Ukraine. Thỏa thuận đã nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng tích cực của dư luận quốc tế song đáng tiếc, mỗi bên liên quan lại đang lý giải thỏa thuận theo một cách hiểu khác nhau, đe dọa sẽ đẩy cuộc khủng hoảng lên một nấc thang mới với các hành động thay cho cam kết trên giấy tờ.

Vũ Anh Tổng hợp

Theo dantri

 

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc