Home » Thế giới » Thêm hai đồng minh của cựu trùm an ninh TQ bị điều tra
Một giám đốc công ty dầu khí nhà nước và một chính trị gia cấp cao ở tỉnh Tứ Xuyên là hai trong số những Đảng viên Cộng sản mới nhất bị điều tra do “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, trong một chiến dịch điều tra được cho là nhắm vào cựu trùm an ninh Trung Quốc Chu Vĩnh Khang.

chu vinh khang

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương vào ngày 12 tháng 4 đăng một thông báo trên trang web nói rằng Triệu Miêu (Zhao Miao), một thành viên thường trực của Ủy ban Đảng Cộng sản ở Thành Đô, thủ phủ của Tứ Xuyên, đã bị điều tra về hành vi vi phạm kỷ luật. Thuật ngữ này thường dùng chung cho tội tham nhũng. 

Trong một tin đưa vào ngày 12 tháng 4, tạp chí kinh doanh Tài Tân (Caixin) thông báo rằng người đứng đầu Ban hợp tác đối ngoại tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc, Diêm Tồn Chương, cũng đang bị điều tra.

Tài Tân đã đưa tin thường xuyên và chi tiết trong vụ điều tra Chu Vĩnh Khang và gia đình ông ta, khiến một số nhà bình luận chính trị cho rằng Vương Kỳ Sơn, người đứng đầu hiện nay của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật, đang sử dụng nó để phát ngôn về diễn biến phá hủy mạng lưới chính trị của Chu.

Một số lượng lớn cá nhân chưa rõ danh tính ở tỉnh Tứ Xuyên và trong ngành công nghiệp dầu khí đã trở thành mục tiêu của các nhà điều tra Đảng. Ông Chu đã có mạng lưới bảo trợ trong cả hai lĩnh vực: khi là ông chủ của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc vào cuối năm những năm 1990 và Bí thư tỉnh Tứ Xuyên trong giai đoạn 1999-2002 . 

Từ đó ông được Giang Trạch Dân thăng chức đưa vào một loạt các vai trò liên quan đến an ninh đất nước. Các nhà phân tích chính trị tin rằng việc bổ nhiệm Chu là do Giang tìm kiếm một người lính trung thành thực hiện chính sách khắc nghiệt của ông ta để đàn áp người dân Trung Quốc, những người tập môn tu luyện tinh thần cổ xưa Pháp Luân Công. Ông Chu cuối cùng đã lên đến vị trí phụ trách Ủy ban Chính trị và Pháp luật, cơ quan Đảng đứng trên cả pháp luật và kiểm soát ngân sách hơn 100 tỷ USD. Cơ quan này giám sát hệ thống nhà tù, tòa án, văn phòng của công tố viên, cảnh sát, cảnh sát bán quân sự, và nhiều hơn nữa .

Chu đã rời vị trí đó vào cuối năm 2012, khi Tập Cận Bình, lãnh đạo Đảng hiện nay, giữ vị trí lãnh đạo tối cao của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Bộ máy an ninh hiện tại đặt dưới sự kiểm soát của ông Tập, và Chu Vĩnh Khang đã dần dần chìm trong hàng loạt các cuộc điều tra. Sự trừng phạt ông Chu được cho là liên quan đến âm mưu chống lại lãnh đạo Tập Cập Bình. Chu đã âm mưu với Bạc Hy Lai, cựu thành viên Bộ Chính trị hiện đang ở tù vì tội tham nhũng.

Mọi người cho rằng các cơ quan điều tra của Đảng thường tiến hành các cuộc thẩm vấn bạo lực và kéo dài đối với những người mà họ nhắm đến, để ép nhận tội về hành vi sai trái. Chưa biết Chu Vĩnh Khang có phải chịu đựng quá trình thẩm vấn này không.

Matthew Robertson

Theo vietdaikynguyen


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc