Home » Thế giới » Chu Vĩnh Khang và con trai bị bắt, gia đình bị điều tra
Sau công bố hôm 29 tháng 7 về việc bắt Chu Vĩnh Khang, cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), báo chí Trung Quốc đưa tin rằng con trai ông này là Chu Bân cũng đã bị bắt.  Vụ bắt con trai có thể được dùng để giúp xây dựng hồ sơ về sự tham nhũng của ông bố.

Tạp chí kinh tế Tài chính nói rằng Chu Bân bị tình nghi về những cách làm ăn bất hợp pháp ở tỉnh Hồ Bắc.  Bài báo này đã được đăng lại rộng rãi trên các tờ báo của nhà nước.

Bài báo này là lần đầu tiên báo chí Trung Quốc xác nhận mối quan hệ giữa Chu Bân và Chu Vĩnh Khang.  Trước kia, Chu Bân chỉ được nhắc đến như một “doanh nhân giàu có bí ẩn” thay vì với tư cách là con trai của Chu Vĩnh Khang.

Tờ Tài chính đưa tin rằng Chu Bân, 42 tuổi, bằng cách dựa vào ảnh hưởng chính trị của bố mình, đã gây dựng một đế chế thương mại khổng lồ ở Bắc Kinh, Tứ Xuyên, và cả hải ngoại.  Doanh nghiệp của Chu Bân tham dính líu vào thủy điện, dầu khí, du lịch, đầu tư…  Tổng giá trị của doanh nghiệp ước tính vào khoảng nhiều tỷ đô-la.

Chu Vĩnh Khang (Ảnh: Feng Li/Getty Images)

Hồi đầu tháng 12 năm ngoái, Chu Bân và vợ là Huang Wan đã bị cảnh sát bắt để điều tra.

Ảnh Chu Bân theo tờ Tài chính (Ảnh chụp màn hình/Caijing.com.cn)

Tháng 12 năm ngoái, em trai Chu Vĩnh Khang là Zhou Yuanqing và vợ Zhou Lingying và con trai Zhou Feng cũng đã bị cơ quan chống tham nhũng bắt.  Zhou Yuanqing là một quan chức đã nghỉ hưu ở Sở Địa chính địa phương, thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô.

Zhou Lingying mở một công ty xuất nhập khẩu đủ loại hàng hóa và công nghệ.  Bà này đã có được một số dự án dầu khí có giá trị lớn dựa vào mối quan hệ gia đình với Chu Vĩnh Khang, theo tờ Tin tức Kinh doanh Trung Quốc.

Vào tháng 7 năm nay, em gái của vợ Chu Vĩnh Khang, Jia Xiaoxia, trưởng đại diện chi nhánh tại Canada của Petro China đã bất ngờ từ chức và hiện đang không rõ ở đâu, theo trang tin ThePaper.cn.

Chu Bân cũng có quan hệ làm ăn gần gũi với Lưu Hán, một ông trùm ở Trung Quốc bị kết án tử hình hồi tháng 4 sau khi bị kết án là phạm 15 tội ác bao gồm cả giết người và làm ăn phi pháp.

Lưu Hán đã từng mua một dự án du lịch từ Chu với giá cao khoảng 2 triệu đô-la Mỹ để nịnh bợ Chu, nhưng Chu hiện không dính líu vào các tội ác của Lưu Hán, tờ Tài chính nói.

Reuters đã đăng một tin độc quyền của hãng hồi tháng 3 năm nay, trích dẫn các nguồn tin nội bộ rằng các cơ quan chức năng Trung Quốc đã thu giữ các tài sản với tổng trị giá ít nhất là khoảng 14,5 tỷ đô-la từ các thành viên gia đình và đồng sự của Chu Vĩnh Khang.  Hơn 300 người họ hàng, đồng minh chính trị, “đàn em” và nhân viên của ông Chu cũng đã bị bắt giam và thẩm vấn trong 4 tháng trước ngày tin này được đăng, theo Reuters.

Các nguồn tin nói rằng hầu hết những tài sản này không được đăng ký dưới tên Chu Vĩnh Khang mà thuộc về các thành viên của gia đình ông Chu, kiếm được trong các ngành công nghiệp nằm dưới sự ảnh hưởng chính trị của ông này.

Thành viên gia đình duy nhất của Chu Vĩnh Khang không bị điều tra là đứa con trai thứ Chu Hán, sinh năm 1974, theo tờ tin tức tài chính Trung Quốc Gucheng.

Sau khi vợ đầu của Chu Vĩnh Khang là Wang Shuhua bị chết trong một tai nạn giao thông năm 2000, mối quan hệ giữa Chu Vĩnh Khang và hai con trai đã trở nên xấu.  Có nhiều tin đồn rằng vụ tai nạn của bà Wang là do Chu Vĩnh Khang chủ mưu dàn xếp.

Năm 2001, Chu Vĩnh Khang cưới người dẫn chương trình truyền hình của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV có tên Jia Xiaoye, trẻ hơn ông này 28 tuổi.  Chu Hán đã cắt đứt mọi quan hệ với bố mình sau cái chết của người mẹ, nhưng Chu Bân vẫn tiếp tục kiếm tiền nhờ vào quyền lực của bố mình, bài báo nói.

(Theo Epoch Times)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc