Home » Thể thao, Tiêu biểu sideshow » Thủ tướng Dũng rút đăng cai Asiad 18
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ra quyết định rút đăng cai Á vận Hội 18, với một phần lý do là Việt Nam chưa đủ kinh nghiệm và kinh phí để tổ chức sự kiện lớn như ASIAD.
Khu Liên hiệp Thể thao Quốc gia được xây cho sự kiện SEA Games 23

Khu Liên hiệp Thể thao Quốc gia được xây cho sự kiện SEA Games 23

Quyết định của Thủ tướng được đưa ra trong cuộc họp hôm 17/04, sau khi nghe báo cáo của bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, báo cáo của văn phòng Chính phủ và ý kiến của các đại biểu dự họp, truyền thông Việt Nam đưa tin.

Theo trình bày của ông Dũng, việc chuẩn bị đăng cai ASIAD 18 “chưa chặt chẽ”, “chưa có đề án đảm bảo tổ chức thành công ASIAD nếu được chấp nhận”.

Trong khi đó Việt Nam còn “khó khăn” do “chịu ảnh hưởng nặng nề của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu” và ngân sách Nhà nước phải “tập trung ưu tiên đầu tư cho nhiều việc cấp thiết khác,” Thủ tướng nói.

“Thực tế qua các sự kiện thể dục thể thao lớn đã được tổ chức tại Việt Nam và trên thế giới cho thấy hầu hết là nguồn thu không bù đắp đủ chi phí và hiệu quả sử dụng nhiều công trình sau khi tổ chức là không cao,” báo Thanh Niên dẫn phát biểu của ông Nguyễn Tấn Dũng.

Việt Nam chính thức giành quyền đăng cai ASIAD hồi tháng 11/2012, với mức dự toán kinh phí khoảng 150 triệu đô la Mỹ.

‘Không lỡ lời’

Ông Hoàng Vĩnh Giang nói ASIAD là dịp để tu sửa, nâng cấp các cơ sở thi đấu thể thao đã xuống cấp

Ông Hoàng Vĩnh Giang nói ASIAD là dịp để tu sửa, nâng cấp các cơ sở thi đấu thể thao đã xuống cấp

Hôm 31/03, báo Tuổi Trẻ dẫn lời Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói về phương án Việt Nam rút đăng cai ASIAD.

Tuy nhiên, trang mạng của báo Văn hóa, tờ báo chính thức của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng ngày 31/3 phủ nhận thông tin do Tuổi Trẻ đưa.

Tờ báo dẫn lời ông Vương Bích Thắng, Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao, thành viên dự buổi họp mà Tuổi trẻ đề cập đến, bác bỏ thông tin mà tờ Tuổi Trẻ đăng.

Nhưng trong một thảo luận trên trang Facebook, nhà báo Bùi Thanh của tời Tuổi Trẻ khẳng định: “Thông tin đó là chính xác và Phó thủ tướng không lỡ lời đâu.”

Trả lời về phát biểu của ông Vũ Đức Đam hôm 31/03, ông Hoàng Vĩnh Giang, người đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận động đưa ASIAD 2019 về Việt Nam, nói ông “không tin”.

Ông Giang lúc đó cho rằng sẽ rất khó để Việt Nam rút khỏi vai trò này, do chỉ có hai lý do duy nhất là “nguy cơ chiến tranh và bị thiên tai rất nghiêm trọng thì mới có cớ để xin không đăng cai nữa”.

“Mà Việt Nam là thể chế chính trị ổn định thuộc loại nhất châu Á thì làm sao có thể lấy lý do gì.”

Ngân sách nhà nước (cả ngân sách trung ương và ngân sách địa phương) rất hạn hẹp và phải tập trung ưu tiên đầu tư cho nhiều nhiệm vụ hết sức cấp thiết khác. " Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Ngân sách nhà nước (cả ngân sách trung ương và ngân sách địa phương) rất hạn hẹp và phải tập trung ưu tiên đầu tư cho nhiều nhiệm vụ hết sức cấp thiết khác. “
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Hơn nữa, xét về mặt phân bổ địa lý, “toàn châu Á chẳng có quốc gia nào tham gia đăng cai được ngoài Việt Nam ở thời điểm này,” ông Giang nói.

Nhưng ông Lê Công Phụng, cựu thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam cho rằng nếu rút thì “cũng không ảnh hưởng gì lớn đến uy tín Việt Nam”.

Trường hợp Việt Nam thấy không thể tiếp tục và xin rút thì các nước châu Á cũng sẽ “thông cảm, chấp nhận thôi,” ông nói với BBC hôm 01/04.

Tuy nhiên ông cho rằng là ‘đang làm mà lại thôi tất nhiên cũng có ảnh hưởng nhất định nhưng không có gì lớn”.

Vẫn chưa rõ quốc gia nào sẽ tiếp quản việc tổ chức ASIAD 18 từ Hà Nội. Á vận Hội năm nay sẽ được tổ chức ở Incheon, Nam Hàn.

Thông tin về quyết định rút đăng cai ASIAD của Thủ tướng thu hút hàng trăm ý kiến bình luận trên mạng xã hội của BBC Tiếng Việt.

Độc giả Long Tran bình luận: “Lấy lòng dân để chuẩn bị cho kì đại hội đảng sắp tới, việc dừng đăng cai tôi nghĩ không phải do mình ông Thủ tướng quyết định là được, mà phải là cả tập thể Bộ Chính trị, nhưng ông Thủ tướng được hưởng công vì lấy danh là người ra quyết định trên danh nghĩa.”

Facebooker Nguyễn Thanh Tuấn viết: “Nói chung là ngân khố hết tiền rồi nên lấy tiền đâu mà tổ chức ASIAD 18, nếu tổ chức thì phải vay tiền, vay tiền thì ai trả? Dân trả chứ ai.”

Hung My cho rằng, quyết định rút đăng cai là “sáng suốt”, “nhưng tiền hãy để cứu đất nước khỏi khủng hoảng và đi lên thì tốt quá!”.

Theo bbc

Chuyên đề: , ,

01 ý kiến dành cho “Thủ tướng Dũng rút đăng cai Asiad 18”

  1. ngoc 22/04/2014

    hu hon

    Reply

Ý kiến bạn đọc