Home » Thế giới » Chuyên gia về ASEAN: Cả thế giới biết rõ bộ mặt thật của Trung Quốc

những hành vi sai trái của Trung Quốc trên Biển Đông đã nói lên rằng, chính Bắc Kinh đã làm mất đi uy tín về đất nước Trung Quốc trong mắt thế giới.

Tại cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên Việt Nam ngày 29.5, tiến sĩ Sally Percival Wood- chuyên gia nghiên cứu về ASEAN thuộc Đại học Deakin, Australia nhận định, những hành vi sai trái của Trung Quốc trên Biển Đông đã nói lên rằng, chính Bắc Kinh đã làm mất đi uy tín về đất nước Trung Quốc trong mắt thế giới.

Tiến sĩ Sally Percival Wood- chuyên gia nghiên cứu về ASEAN thuộc Đại học Deakin, Australia

Gần đây, Trung Quốc đã đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam và mới đây nhất, tàu Trung Quốc đã đâm chìm tàu cá của Việt Nam, tiến sĩ bình luận gì về những hành động này của Trung Quốc?

– Những hành động ngang ngược nói trên của Trung Quốc đã đặt ra những thử thách đối với Việt Nam. Trung Quốc đang gây hấn, khiêu khích, đe dọa đến an ninh của Việt Nam. Tốt hơn hết, Trung Quốc nên có những hành động theo khuôn khổ của luật pháp, phù hợp với tinh thần của những thảo luận về Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông.

Những hành vi sai trái của Trung Quốc trên Biển Đông đã nói lên rằng, chính Bắc Kinh đã làm mất đi uy tín về đất nước Trung Quốc trong mắt thế giới. Trong khi họ luôn miệng đề cao mối quan hệ, cư xử hài hòa, thì những hành động của họ lại tố cáo ngược lại. Hay nói cách khác, thế giới đã biết, Trung Quốc “nói một đằng, làm một nẻo”.

Cạy thế tàu lớn vỏ thép, Trung Quốc liên tiếp uy hiếp, cản trở tàu cá Việt Nam ở Hoàng Sa.

Cạy thế tàu lớn vỏ thép, Trung Quốc liên tiếp uy hiếp, cản trở tàu cá Việt Nam ở Hoàng Sa.

Vậy trong trường hợp này, theo bà Việt Nam có nên kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế hay không?

– Tôi cho rằng chưa nên. Thời điểm này, Việt Nam hãy tận dụng hết các biện pháp ngoại giao và sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế để giải quyết căng thẳng. Kinh tế Việt Nam thực tế đang còn phụ thuộc nhiều vào kinh tế Trung Quốc nên tôi chưa thể nói gì thêm.

Liệu Việt Nam có thể dựa vào ASEAN để chống lại sự đe dọa của Trung Quốc hay không?

– Việt Nam khó có thể trông đợi sự hỗ trợ nhiều hơn từ ASEAN ngoài việc ASEAN đã ra tuyên bố phản đối Trung Quốc tại Hội nghị cấp cao ASEAN 24 vừa qua. Lý do, hiện nay, các nước ASEAN cũng đang có nhiều vấn đề của riêng họ cần phải giải quyết. Ví dụ như Thái Lan cũng đang phải giải quyết những vấn đề chính trị của riêng họ.

Các nước ASEAN và Trung Quốc cần phải nhanh chóng đạt được một Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Bởi hòa bình, ổn định, tự do thương mại và vận tải trên Biển Đông nằm trong lợi ích của không chỉ các quốc gia ASEAN mà còn với nhiều cường quốc thế giới.

Theo tôi, trong một số lĩnh vực, các nước trong ASEAN có liên quan đến vấn đề Biển Đông như Việt Nam, Philippines, Brunei, Malaysia phải ngồi riêng với nhau để thảo luận và hỗ trợ nhau, hơn là họp chung tất cả các nước trong khối ASEAN.

Thưa tiến sĩ, những khó khăn và thách thức nào của ASEAN phải đối mặt trong bối cảnh các cường quốc thế giới đang can dự ngày càng sâu vào khu vực này?

Tiến sĩ Sally Percival Wood là một trong hai diễn giả chính của Hội thảo “Quan hệ ASEAN- Australia trong sự chuyển đổi của châu Á”, diễn ra ngày 30.5 tại Hà Nội.

– Riêng với Australia, chúng tôi chỉ có liên minh quân sự với Mỹ, chưa liên minh quân sự với nước nào trong khối ASEAN. Quan điểm của Australia là không can thiệp vào công việc nội bộ của ASEAN. 40 năm qua là chặng đường dài thử thách quan hệ ASEAN- Australia.

Chúng tôi đã từng gợi ý xây dựng cộng đồng châu Á- Thái Bình Dương, tuy nhiên các nước ASEAN đã không mặn mà với ý tưởng thành lập này. Có hai lý do được đưa ra đó là đã có khối ASEAN và thứ hai là ý tưởng này phía Australia đã không hỏi ý kiến từng thành viên ASEAN trước đó.

Quan điểm của Australia là muốn giữ vai trò của Mỹ trong khu vực để có sự cân bằng và theo đánh giá của tôi, các nước ASEAN cũng muốn như vậy.

Vai trò của Australia như thế nào trong vòng xoáy căng thẳng giữa Trung Quốc- Việt Nam, Trung Quốc- Philippines về vấn đề Biển Đông hiện nay?

– Cho đến nay, Chính phủ Australia chỉ mới có thái độ trung lập trong những vấn đề tranh chấp trên Biển Đông. Những tuyên bố từ Australia về Biển Đông chưa thực sự mạnh mẽ. Tuy nhiên, Australia rất quan ngại về những hành động làm leo thang căng thẳng trên Biển Đông hiện nay bởi chúng tôi có lợi ích ở khu vực này, 60% hàng hóa của Australia lưu thông hàng hải ở Biển Đông nên chắc chắc Australia sẽ không phớt lờ vấn đề nói trên.

Xin cảm ơn bà!

(Theo Dân Việt.)

Chuyên đề:

2 ý kiến dành cho “Chuyên gia về ASEAN: Cả thế giới biết rõ bộ mặt thật của Trung Quốc”

  1. buôn dưa 30/05/2014

    (cái bác nào chuyên đi xóa ở mục này thì xin để sau 24h hãy xóa)
    Tôi là 1 người dân Việt Nam tuyên bố:

    Việt Nam sẵn sàng liên minh với bất kỳ quốc gia nào ưa chuộng hòa bình và ủng hộ công lý cũng như lẽ phải trên thế giới.
    Việt Nam phản đối xâm lược, lấn chiếm bằng vũ lực, sử dụng các chính xách chơi xấu nước khác về kinh tế và xâm phạm quốc gia khác có chủ quyền.
    Việt Nam không bán đất, bán biển lấy hữu nghị viễn vông hay ổn định trước mắt.
    TQ hãy trả VN Hòang Sa và thề sẽ không xâm chiếm non sông biển trời của VN, hãy để nhân dân hai nước được sống trong Hòa Bình.

    Reply
    • Phản đối và tuyên bố là công việc hàng ngày của Việt Nam, quan trọng là trên thực địa ấy, nói suông dã bọt mép, nhức đầu người khác những không có tác dụng gì cả.

      Reply

Ý kiến bạn đọc