Home » Thế giới » Đừng để lòng tin giống như cục tẩy

Hơn 10 nguyên thủ thế giới và hàng trăm chuyên gia đến từ nhiều nước đã tụ họp ở Thượng Hải (Trung Quốc) để thảo luận về “lòng tin”- thứ mà nhân loại đang cảm thấy thiếu thốn và hoang mang về nó trong thế giới đa cực này.

Hội nghị cấp cao lần thứ 4 về phối hợp hành động và các biện pháp củng cố lòng tin ở châu Á (CICA) đã khai mạc sáng 21.5 tại thành phố Thượng Hải. CICA là diễn đàn mở được thành lập năm 1992 theo sáng kiến của Tổng thống Kazakhstan Nazarbayev nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các nước thành viên trên các vấn đề quan trọng ở châu Á.
Hội nghị CICA khai mạc tại Thượng Hải, Trung Quốc sáng 21.5.

Hội nghị CICA khai mạc tại Thượng Hải, Trung Quốc sáng 21.5.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu về lòng tin, được xây dựng bằng những ngôn từ gọt giũa kỹ lưỡng, có phần đanh thép khi nhấn mạnh rằng, “củng cố lòng tin” là một ưu tiên trong chính sách ngoại giao của Trung Quốc. Ông Tập Cận Bình kêu gọi thiết lập một cấu trúc hợp tác an ninh châu Á mới dựa trên một nhóm khu vực, trong đó có Nga và Iran, nhưng loại trừ Mỹ. Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh, các nước châu Á nên tăng cường an ninh cho nước mình và cho cả khu vực thông qua đối thoại và hợp tác. Các nước châu Á nên tập trung vào các lợi ích an ninh chung của tất cả các nước và củng cố nhận thức về việc đương đầu với những thách thức an ninh thông qua hợp tác….

Ông Tập Cận Bình cũng không quên “nhắc nhở” các nước trong khu vực: “Kiên quyết giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, phản đối việc tùy tiện sử dụng vũ lực hoặc hăm dọa, phản đối các hành động khiêu khích và leo thang căng thẳng vì lợi ích riêng”. Ông Tập Cận Bình cũng cam kết rằng, Trung Quốc sẽ tìm kiếm các giải pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp lãnh thổ với các bên liên quan.

Không hiểu vì lý do gì, khi sử dụng vô số mỹ từ để nói về “lòng tin, sự hợp tác dựa trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau” mà Trung Quốc lại “vô tình” bỏ quên vụ giàn khoan Hải Dương 981.

Phát biểu nói trên của ông Tập Cận Bình là những điều mà cộng đồng quốc tế trong những ngày qua đều mong mỏi Bắc Kinh thực hiện đúng như vậy. Tuy nhiên, bài phát biểu của nước chủ nhà sẽ đầy đủ hơn nếu ông Tập Cận Bình đề cập đến việc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Không hiểu vì lý do gì, khi sử dụng vô số mỹ từ để nói về “lòng tin, sự hợp tác dựa trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau” mà Trung Quốc lại “vô tình” bỏ quên vụ giàn khoan Hải Dương 981, mà bản thân họ cũng đang đổ bao công sức, tiền của để thực hiện âm mưu xâm chiếm Biển Đông.

Lòng tin chỉ cảm nhận được bằng những hành động đàng hoàng, tin cậy chứ không ở lời nói sáo rỗng. Những gì Trung Quốc thể hiện ở Biển Đông trong những ngày qua, như việc ngang nhiên đặt giàn khoan trong thềm lục địa của Việt Nam, chủ động điều tàu thuyền đến tấn công tàu lực lượng chấp pháp của Việt Nam… là những hành động đi ngược lại với luật pháp, phản bội lại lòng tin mà chính Trung Quốc ngày hôm nay đang đăng đàn để giảng đạo.

Nhân loại đã có câu nói rằng: “Lòng tin giống như một cục tẩy, nó sẽ mòn dần sau mỗi lỗi sai mà ta mắc phải”. Mong rằng, với tư cách là một nước lớn, nước chủ nhà của “hội nghị lòng tin”, những gì Trung Quốc nói sẽ không khác những gì họ làm. Tương lai của châu Á phụ thuộc vào uy tín và hành động của mỗi quốc gia trong khu vực, trong đó, những quốc gia hùng mạnh và có đủ lòng tin, sẽ đóng vai trò chủ đạo trong việc kiến tạo nên một châu Á đoàn kết và thịnh vượng.

(Theo Dân Việt.)

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc